Tối 3/8 thêm 4.851 ca Covid-19; Hơn 1.000 F0 tại TP. HCM nặng, nguy kịch; Thông tin ban đầu vụ nam thanh niên Việt Nam bị sát hại ở Nhật Bản; Gần 50 thi thể nổi trên sông ở Sudan…

Thêm 4.851 ca

Bản tin dịch Covid-19 tối 3/8 của Bộ Y tế cho biết có 4.851 ca, nâng tổng số mắc trong ngày lên 8.429 ca, trong đó TP. HCM là 4.171 ca, Hà Nội 97 ca.

Hơn 1.000 F0 tại TP. HCM nặng, nguy kịch

1.026 bệnh nhân nặng đang thở máy và 15 người phải can thiệp ECMO, tại các bệnh viện điều trị Covid-19 ở TP. HCM, sáng 2/8.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM, lượng bệnh nhân nặng, nguy kịch này nằm trong tổng số 33.474 F0 đang điều trị. Trong ngày 1/8, thành phố ghi nhận thêm 170 trường hợp tử vong (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

13 lao động đi xe máy từ Bình Dương về quê Lào Cai dương tính Covid-19

Ngày 3/8, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai xác nhận qua kiểm soát và xét nghiệm nhóm lao động đi xe máy từ Bình Dương về Lào Cai, đã phát hiện nhiều trường hợp dương tính với Covid-19.

Ngày 2/8, một nhóm 4 lao động người Lào Cai đã đi xe máy từ Bình Dương về bị tai nạn. Sau đó kết quả xét nghiệm sau đó phát hiện 3/4 người này đã dương tính với virus SARS-CoV-2 phải giữ lại điều trị, cách ly tại Bệnh viện đa khoa Phú Thọ.

Ngoài 4 lao động này, trong 2/8, cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái đã bàn giao cho Lào Cai 91 lao động trên hành trình đi xe máy từ Bình Dương về Lào Cai.

Khi về đến địa phận Yên Bái, những người này được trung chuyển bằng xe ô tô bàn giao cho phía Lào Cai để chở thẳng các khu cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. “Cho đến đêm qua, chúng tôi xác định có 10/91 lao động từ Bình Dương trở về đã dương tính với virus SARS-CoV-2 và đang chờ cập nhập và hệ thống dữ liệu của Bộ Y tế”, ông Hương nói (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

YouTuber bị bắt quả tang khi tống tiền doanh nghiệp

Nguyễn Văn Sơn (53 tuổi, ngụ xã Nâm N’đir, huyện Krông Nô) lợi dụng việc tranh chấp khiếu kiện liên quan Công ty TNHH MTV Nam Nung và người dân để quay nhiều video đăng lên YouTube.

Sau khi xem hình ảnh, ngày 31/7, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Nam Nung đã gặp Sơn để đề nghị gỡ bỏ video. Tuy nhiên, người đàn ông này yêu cầu công ty phải “mua lại” các video trên với giá 1,8 tỷ đồng nếu không sẽ tiếp tục đăng tải lên mạng.

Covid-19
Ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo Zing.

Sợ bị ảnh hưởng, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Nam Nung đã thỏa thuận “mua” các video trên với số tiền 1,5 tỷ đồng. Tối 2/8, công an bắt quả tang Sơn đang nhận 550 triệu đồng từ lãnh đạo Công ty TNHH MTV Nam Nung (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

TP. HCM không tổ chức thi vào lớp 10

83.300 thí sinh TP HCM sẽ không thi mà chuyển sang xét tuyển vào lớp 10 bằng điểm trung bình lớp 9, theo quyết định của UBND thành phố ngày 3/8. Quyết định được UBND TP HCM đưa ra trong bối cảnh thành phố tiếp tục giãn cách xã hội, số ca Covid-19 vượt 100.000.

Việc xét tuyển lớp 10 các hệ THPT thường, chuyên và tích hợp áp dụng cho thí sinh đã đăng ký nguyện vọng và đủ điều kiện dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT (dự kiến diễn ra ngày 2-3/6) (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Gần 50 thi thể nổi trên sông ở Sudan

Chính quyền thành phố Kassala, Sudan phát hiện khoảng 50 thi thể nổi trên sông vào tuần qua. Đây có vẻ là người dân chạy trốn khỏi chiến tranh ở vùng Tigray, Ethiopia.

Guardian dẫn lời một quan chức Sudan cho biết, một số thi thể được phát hiện có vết thương do đạn bắn hoặc bị trói tay, và hiện cần điều tra pháp y để xác định nguyên nhân cái chết của những người này (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Thông tin ban đầu vụ nam thanh niên Việt Nam bị sát hại ở Nhật Bản

Tối 2/8, trên mạng xã hội Osaka Baito có phát tán video do một người Việt Nam quay về một vụ một thanh niên đánh đập và đạp một thanh niên khác xuống sông ở khu trung tâm thương mại Namba của Osaka.

Sau khi nhận được thông tin, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nhật đã liên hệ với cảnh sát Osaka và tìm hiểu thông tin trong cộng đồng người Việt tại khu vực Kansai để xác minh vụ việc. Phía cảnh sát cho biết sẽ cung cấp thông tin sau khi điều tra rõ vụ việc. Đồng thời, Tổng lãnh sự quán cũng đã gửi công hàm cho Bộ Ngoại giao Nhật Bản và cảnh sát Osaka đề nghị hỗ trợ xác minh, cung cấp thông tin để thực hiện công tác bảo hộ công dân.

Tổng lãnh sự quán đã liên lạc với anh Bùi Đức Bảo, người bị cộng đồng mạng cho là người đã quay và post video trên lên trang mạng Facebook Osaka Baito. Anh Bảo khẳng định không phải là người quay video, chỉ post lại video để câu view.

Theo thông tin ban đầu thu thập được, nam thanh niên tử vong là công dân Việt Nam, là du học sinh đã học xong tiếng Nhật tại Trường tiếng Nhật thuộc Học viện Quốc tế Ashiya và hiện đang xin visa tạm trú từng tháng một. Cảnh sát Nhật Bản cho biết vẫn đang điều tra về nhân thân của bị hại (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).