tong thong trump co dung khi ngan chan su hung hang cua trung quoc
Tổng thống Donald J. Trump sau khi bước ra khỏi máy bay Không lực Một tại Sân bay Quốc tế Wilkes-Barre Scranton ở Avoca, Pa., ngày 20 tháng 8 năm 2020 (ảnh: Nhà Trắng).

Phát biểu tại Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa hôm 26/8, luật sư Trần cho rằng Tổng thống Trump “có dũng khí ngăn chặn sự hung hăng của chính quyền Trung Quốc” và người Mỹ cần hỗ trợ ông làm điều đó.

Luật sư Trần nói: “Đứng lên chống lại chế độ chuyên chế không hề dễ dàng, tôi biết điều đó và ông Trump cũng biết điều đó”.

Ông Trần nói: “Khi tôi lên tiếng phản đối chính sách một con của Trung Quốc và những bất công khác, tôi đã bị chính quyền bắt giam, đánh đập và quản thúc tại gia”.

Các nhà ngoại giao Mỹ đã giúp luật sư Trần thoát khỏi tình trạng giam lỏng tại nhà, đưa ông tới trú tại Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh vào năm 2012, sau đó giúp ông rời khỏi Trung Quốc và sang Mỹ định cư.

tong thong trump co dung khi ngan chan su hung hang cua trung quoc
Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Kurt Campbell hộ tống luật sư Trần Quang Thành tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 1/5/2012 (ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ).

Hãng tin Fox News trích lời bình luận của luật sư Trần: “Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là kẻ thù của nhân loại. Nó đang khủng bố người dân của chính nó và đang đe dọa sự an toàn của thế giới”.

Vì lợi ích của thế giới

Ông Trần nói: “Đại dịch coronavirus bắt nguồn từ Trung Quốc và bị ĐCSTQ bưng bít đã gây ra cái chết của rất nhiều người và biến động xã hội trên toàn thế giới”.

Theo cách đó, ông Trần cho rằng virus ĐCSTQ “đang đe dọa người dân trên toàn thế giới”.

Ông tiếp tục: “Chính sách nhân nhượng của các chính quyền cũ, bao gồm cả Obama và Biden đã cho phép ĐCSTQ thâm nhập và ăn mòn các giá trị khác nhau trên toàn cầu”.

Ông cũng chỉ ra hồ sơ vi phạm nhân quyền của chính quyền Trung Quốc, trong đó có tình trạng đàn áp người dân tộc Duy Ngô Nhĩ ở tỉnh Tân Cương.

Luật sư Trần kêu gọi: “Hoa Kỳ phải sử dụng các giá trị tự do, dân chủ và pháp quyền của mình để tập hợp một liên minh với các nền dân chủ khác nhằm ngăn chặn sự xâm lược của Trung Quốc”,

“Tổng thống Trump đã dẫn đầu về điều này và chúng ta cần các quốc gia khác tham gia cùng ông ấy trong cuộc chiến này.”

Luật sư Trần ủng hộ lập trường mạnh mẽ của Tổng thống Trump trong việc chống lại chính quyền Trung Quốc, đồng thời kêu gọi người Mỹ bỏ phiếu cho ông Trump “vì lợi ích của thế giới.”