Nội dung tin tức ngày 3/12 bao gồm: Tổng thống Trump ra thông báo quan trọng; Tướng Flynn đề xuất sử dụng thiết quân luật giám sát bầu cử lại; Trung Quốc chặn yêu cầu xin lỗi của thủ tướng Úc trên Wechat; Thẩm phán ở quận 1, TP. HCM tiếp xúc với F1 của bệnh nhân 1347; Tài xế ô tô bị CSGT tát vào mặt khi bị dừng xe sau quãng đường 7km bỏ chạy.

Dưới đây là nội dung chi tiết:

Thông báo quan trọng của tổng thống Trump

Theo video đăng tải trên Twitter của Tổng thống Trump, ông nói “Đây có lẽ là bài phát biểu quan trọng nhất mà tôi từng đưa ra. Tôi muốn cung cấp những thông tin cập nhật về nỗ lực của chúng tôi về việc phơi bày những tình trạng gian lận quy mô lớn và những bất thường đã xảy ra trong suốt cuộc bầu cử ngày 3/11”.

Tổng thống Trump nói nước Mỹ từng có “Ngày bầu cử”; nhưng năm nay nó kéo dài đến nhiều tuần, thậm chí hàng tháng trời. Ông nói: “Rất nhiều thứ tồi tệ đã xảy ra vào quãng thời gian lố bịch này”.

Ông Trump nói, với tư cách là tổng thống, ông có nghĩa vụ phải bảo vệ luật pháp và Hiến pháp; vì vậy ông phải bảo vệ tính toàn vẹn của hệ thống bầu cử. “Chúng tôi sẽ bảo vệ tính trung thực của các lá phiếu; bằng việc đảm bảo tất cả các lá phiếu hợp pháp được kiểm đếm; và không có lá phiếu bất hợp pháp nào được tính”. Giới quan sát cho rằng không loại trừ khả năng sẽ phải tổ chức lại cuộc cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sau nhiều dấu hiệu bất thường và gian lận bầu cử..

Tướng Flynn đề xuất thiết quân luật khi bầu cử lại

Tổ chức ‘We The People Convention’ (tạm dịch: Toàn thể Nhân dân Chúng tôi) đề xuất tổ chức lại bầu cử Tổng thống Mỹ. Tướng Flynn ủng hộ đề xuất này. Ông nói “Tự do không bao giờ quỳ gối trước ai ngoài Chúa”. Ông đề xuất Tổng thống Trump thiết quân luật khi tổ chức bầu cử lại.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia, Tướng Michael Flynn ủng hộ dùng thiết quân luật để giám sát bầu cử lại tổng thống Mỹ (ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).
Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia, Tướng Michael Flynn ủng hộ dùng thiết quân luật để giám sát bầu cử lại tổng thống Mỹ (ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Dưới đây là lời kêu gọi tổ chức lại cuộc bầu cử tổng thống; và đề nghị Tổng thống Trump sử dụng thiết quân luật để quân đội giám sát cuộc bầu cử.

Trung Quốc chặn yêu cầu xin lỗi của thủ tướng Úc

Theo Reuters, Trung Quốc đã chặn một thông điệp của Thủ tướng Australia Scott Morrison trên mạng xã hội WeChat vào tối 2/12. Phía Trung Quốc đưa ra thông báo nói rằng nội dung mà ông Morrison đưa ra là vi phạm chính sách của WeChat, xuyên tạc lịch sử và gây hiểu nhầm cho công chúng.

Cụ thể là vào 1/12, Thủ tướng Morrison đã lên mạng xã hội WeChat của Trung Quốc để chỉ trích bức ảnh giả mạo mà phát ngôn viên Triệu Lập Kiên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng về một người lính Australia cầm dao dính máu dí vào cổ của một đứa trẻ Afghanistan. Thủ tướng Úc yêu cầu Bắc Kinh xin lỗi. Giới quan sát cho rằng lời yêu cầu này là vô vọng; “đừng mong Trung Quốc nói câu xin lỗi“.

Truyền thông Mỹ bình luận rằng việc Trung Quốc dùng ảnh ghép để bôi nhọ Australia cho thấy “mức thấp hèn mới” của Bắc Kinh để bóp méo thông tin.

Thủ tướng Scott Morrison trả lời chất vấn tại Tòa nhà Quốc hội ở Canberra (ảnh chụp màn hình SBS News).
Thủ tướng Scott Morrison trả lời chất vấn tại Tòa nhà Quốc hội ở Canberra (ảnh chụp màn hình SBS News).

Thẩm phán ở quận 1, TP. HCM tiếp xúc với F1 của bệnh nhân 1347

Ngày 2/12, báo Thanh Niên dẫn lời chánh tòa quận 1 (TP.HCM) – ông Nguyễn Thành Vinh cho biết một thẩm phán tên T đã tiếp xúc với F1 của bệnh nhân 1347 mà không mang khẩu trang khi có giảng bài tại TRường ĐH Tôn Đức Thắng. Sau đó ông T. đã liên tục đi làm việc, đi ăn với nhiều người mà không mang khẩu trang.

Hiện nay Toà án nhân dân quân 1 đang cho thẩm phán T. cách ly tại nhà. Đồng thời Toà cho biết sẽ tạm dừng các hình thức tiếp xúc với đương sự và tổ chức nhận đơn khởi kiện, tài liệu kèm theo qua đường bưu điện dự kiến trong vòng 15 ngày kể từ ngày 2/12.

Tài xế ô tô bị CSGT tát vào mặt khi bị dừng xe sau quãng đường 7km bỏ chạy

Ngày 29/11, tại km73+100, Công an huyện Việt Yên phát hiện xe tải 98C-120.98 đi hướng huyện Tân Yên – TP. Bắc Giang có dấu hiệu vi phạm quá khổ, quá tải (xe chở cây chống trần).

3 cảnh sát yêu cầu dừng lại nhưng tài xế bỏ chạy. Sau 7km bỏ chạy, xe do tài xế điều khiển bị va vào rào chắn hạn chế chiều cao làm phương tiện không di chuyển được nên đã phải dừng lại.

Bức xúc về hành vi của tài xế, 3 thành viên tổ công tác gồm: Thiếu tá Hoàng Anh Cường, Đại úy Tống Kiên Cường và Thượng úy Đỗ Trọng Đại đã có lời nói không đúng mực, lôi kéo, tát vào mặt lái xe.

Báo VTC News đưa tin vào ngày 2/12, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết hiện đang chỉ đạo đơn vị chức năng xác minh, làm rõ vi phạm của các thành viên CSGT Công an huyện Việt Yên để xử lý nghiêm theo quy định.