Bất chấp những lời hứa về việc chuyển giao viện trợ vũ khí, Kyiv cho biết họ vẫn bị các lực lượng Nga đánh bại và Ukraine đang khẩn cầu nhiều vũ khí hạng nặng hơn nữa. Mới đây, Tổng thống Ukraine tiết lộ rằng, viện trợ quân sự mới từ Hà Lan sẽ là một bất ngờ khó chịu đối với Nga. 

Bất ngờ khó chịu dành cho Nga

Trên trang web của văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Zelensky nói: “Tôi không chắc rằng mình có thể nói một cách tuyệt đối mọi thứ mà chúng tôi đang đàm phán với chính phủ Hà Lan. Tôi không muốn Liên bang Nga chuẩn bị cho những bất ngờ khó chịu này dành cho họ”.

Tổng thống Zelensky nhấn mạnh rằng Hà Lan nằm trong số 10 quốc gia hàng đầu giúp đỡ Ukraine trong việc cung cấp vũ khí.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Ukraine với Thủ tướng Hà Lan tại Kyiv. (Ảnh chụp màn hình)

Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó đã tuyên bố gói hỗ trợ quân sự bổ sung cho Ukraine lên tới 400 triệu USD .

Đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ cũng nói về việc lên kế hoạch cung cấp vũ khí cho Ukraine “trong nhiều tháng và nhiều năm tới.”

Ukraine khẩn cầu các nước cung cấp vũ khí

Nhiều quốc gia đã gửi vũ khí cho Ukraine kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2.

Ukraine cho biết cuộc chiến của họ với Nga đã bước vào một giai đoạn kéo dài, và nước này cần sự hỗ trợ quân sự liên tục chứ không chỉ diễn ra một lần.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Ganna Malyar tuyên bố: “Phương Tây phải hiểu rằng sự giúp đỡ của họ không thể chỉ là chuyện một sớm một chiều, mà là cần tiếp tục cho đến khi chúng ta giành được chiến thắng”. 

Dưới đây là những quốc gia đã cam kết hỗ trợ vũ khí cho Ukraine. Một số nước đã gửi, còn một số thì không vì có những quốc gia muốn giữ bí mật về việc chuyển tiền của họ. (Aljazeera)

Những quốc gia nào đang gửi vũ khí cho Ukraine?  

Mỹ 

Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã đồng ý cung cấp 8 tổ hợp HIMARS cho Ukraine và sẽ chuyển thêm 4 tổ hợp nữa nhằm cố gắng xoay chuyển cục diện cuộc chiến ở vùng Donbass.

HIMARS  là một phần của gói vũ khí trị giá 700 triệu USD sẽ được thanh toán từ quỹ 40 tỷ USD cho Ukraine đã được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 5. 

Kể từ khi xung đột nổ ra, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã gửi 4,5 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine. Các vũ khí được cam kết hoặc gửi đi bao gồm: 72 pháo cỡ 155mm, 72 xe kéo, 144.000 viên đạn và hơn 120 máy bay không người lái chiến thuật Phoenix Ghost. 

Mỹ cũng cam kết trang bị 1.400 hệ thống phòng không Stinger , 5.000 tên lửa chống tăng Javelin, vài nghìn khẩu súng trường cùng đạn dược và hàng loạt thiết bị khác.

Thổ Nhĩ Kỳ

Máy bay không người lái Bayraktar TB2 đã trở nên nổi tiếng thế giới kể từ khi xung đột bắt đầu, với các video lan truyền về các lực lượng Ukraine sử dụng TB2 để tiêu diệt xe bọc thép và pháo binh của Nga.

Ukraine cho biết họ đã sử dụng TB2 để đánh lạc hướng khả năng phòng thủ của chiến hạm Nga Moskva trước khi tấn công bằng tên lửa vào giữa tháng 4, khiến Moskva bị chìm.

Anh

Cuối tháng 5, Anh cho biết nước này đã cam kết hỗ trợ 566 triệu USD cho quân đội Ukraine. Khoản viện trợ bao gồm 120 xe bọc thép, 5.800 tên lửa chống tăng, 5 hệ thống phòng không, 1.000 rocket và 4,5 tấn thuốc nổ.

Thủ tướng Boris Johnson cũng hứa sẽ trang bị chiến tranh điện tử, hệ thống radar phản lực, thiết bị gây nhiễu GPS và hàng nghìn thiết bị nhìn ban đêm. Anh cho biết họ cũng đã huấn luyện hơn 22.000 binh sĩ Ukraine.

Canada

Nước này đã cung cấp cho Ukraine khoản viện trợ quân sự trị giá 208 triệu USD kể từ tháng Hai.

Vào cuối tháng 5,  Canada đã gửi 20.000 quả đạn pháo đi cùng với pháo M777, máy bay không người lái, súng trường, đạn dược, hình ảnh vệ tinh  phân giải cao, bệ phóng tên lửa, hàng nghìn quả lựu đạn và hai máy bay không vận chiến thuật.

Đức

Thủ tướng Olaf Scholz cho biết hỗ trợ Ukraine một hệ thống radar theo dõi có khả năng phát hiện hỏa lực pháo binh của đối phương. Vào cuối tháng 4, Berlin đã phá vỡ chính sách chỉ gửi vũ khí phòng thủ và đồng ý cung cấp xe tăng và pháo tự hành cho Ukraine.

Tây Ban Nha

Vào tháng 4, Tây Ban Nha đã vận chuyển 200 tấn thiết bị quân sự tới Ukraine, bao gồm 30 xe tải, một số xe vận tải hạng nặng và 10 xe nhỏ chở vật liệu quân sự.

Pháp

Giữa tháng 4, Pháp cho biết họ đã chuyển giao hơn 107 triệu USD thiết bị quân sự cho Ukraine. Tổng thống Macron tiếp tục viện trợ thêm tên lửa chống tăng MILAN và pháo tự hành Caesar.

Các nước Bắc Âu

Na Uy đã gửi 100 tên lửa phòng không Mistral do Pháp sản xuất cho Ukraine cũng như 4.000 vũ khí chống tăng M72.

Cuối tháng 2, Thụy Điển thông báo sẽ gửi 10.000 bệ phóng chống tăng sử dụng một lần cùng với thiết bị rà phá bom mìn.

Tháng 2, Phần Lan tuyên bố sẽ gửi cho Kyiv 2.500 khẩu súng trường tấn công, 150.000 viên đạn và 1.500 bệ phóng chống tăng sử dụng một lần. Sau đó nước này tuyên bố gửi thêm vũ khí, nhưng không nêu rõ chủng loại hay số lượng.

Đan Mạch gửi 2.700 bệ phóng chống tăng và công bố thêm 88 triệu USD viện trợ vũ khí. Washington cho biết Đan Mạch có kế hoạch gửi một hệ thống tên lửa chống hạm Harpoon, có thể nhắm mục tiêu các tàu xa bờ tới 300km (186 dặm).

Ba Lan 

Nước này đã gửi số vũ khí trị giá 1,6 tỷ USD, bao gồm một số lượng xe tăng không xác định. Truyền thông Ba Lan và Mỹ đã đưa tin Warsaw đã cung cấp hơn 200 xe tăng. Nếu con số này là đúng thì Ba Lan sẽ trở thành quốc gia  cung cấp vũ khí lớn thứ hai cho Ukraine chỉ sau Mỹ.

Binh sĩ Ukraine điều khiển xe tăng trên đường phố tỉnh Lugansk hôm 23/6 (ảnh chụp màn hình AFP).

Warsaw cho biết cũng chuyển tên lửa chống tăng, súng cối, đạn dược và máy bay không người lái cho Ukraine.

Slovakia 

Nước láng giềng này đóng góp vật tư quân sự trị giá 164 triệu USD và đạt được thỏa thuận với Ukraine về việc bán ít nhất 8 xe pháo.

Các quốc gia vùng Baltic

Latvia đã đóng góp vật tư quân sự trị giá 214 triệu USD, bao gồm đạn dược, tên lửa phòng không Stinger và bệ phóng, máy bay không người lái và máy bay không người lái.

Lithuania góp 5,4 triệu đô la mua máy bay không người lái Bayraktar TB2 

Estonia đã viện trợ quân sự 244 triệu USD bao gồm tên lửa chống tăng Javelin, pháo chống tăng, mìn chống tăng và súng chống tăng, và súng ngắn cùng với đạn dược.

Trung và Đông Âu

Slovenia thông báo rằng họ đã gửi súng trường tấn công Kalashnikov và đạn dược…Bulgaria chưa chính thức viện trợ  quân sự cho Ukraine vì vấp phải sự phản đối của những người thân Nga.

Cộng hòa Séc đã gửi viện trợ quân sự trị giá 152 triệu đô la và cho biết họ đang lên kế hoạch tiếp tục cung cấp trị giá lên đến 30 triệu đô la. 

Bỉ, Hà Lan, Hy Lạp, Ý

Bỉ cho biết họ đã gửi 5.000 súng trường tự động và vũ khí chống tăng tới Ukraine. Trong khi ấy Hà Lan hứa cung cấp 200 tên lửa Stinger và một số lượng hạn chế pháo.

Hy Lạp sẽ gửi cho Ukraine một số xe tăng từ thời Liên Xô và 400 súng trường tấn công Kalashnikov cùng bệ phóng tên lửa và đạn dược. Chính phủ Ý giữ bí mật về việc giao vũ khí cho Ukraine.

Có thể bạn quan tâm: