Trẻ em dưới 12 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35 m không ngồi ghế trước ôtô
Ảnh chụp màn hình từ Zingnews.

Zingnews đưa tin, tại khoản 4, Điều 7 của Dự luật có quy định trẻ em dưới 12 tuổi hoặc dưới 1,35m được chở trên ôtô không được ngồi ở hàng ghế trước (vị trí ghế cạnh người lái xe) khi tham gia giao thông đường bộ, trừ trường hợp đối với xe chỉ có một hàng ghế.

Trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em. Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra và hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ em.

Tiến sĩ Phan Lê Bình, giảng viên trường Đại học Việt Nhật, chuyên gia của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết, tại các nước tiên tiến như Mỹ, Nhật… đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra khi có tai nạn, người thể lực thấp, trẻ em khi ngồi ở ghế phụ phía trước có nguy cơ cao là đập thẳng đầu vào taplô của ôtô gây chấn thương não.

Ông Bình nhận định, đối với các xe có túi khí an toàn, khi có va chạm thì túi khí sẽ bật ra với lực lớn, nhóm người này sẽ hứng trọn lực tác động vào vùng mặt, đầu. Quy định này cho trẻ có tính khoa học, đã được nghiên cứu rõ ràng. Tuy nhiên khi thực thi cần nhiều yếu tố đồng bộ.

Ông Bình phân tích, cơ quan thực thi của Mỹ, Đức có hệ thống xử phạt động bộ, chỉ cần nhập dữ liệu lên hệ thống, cơ quan chức năng có thể biết rõ danh tính, độ tuổi, địa chỉ của cả tài xế và người trên xe.

Đồng thời, chuyên gia từ JICA cũng nhấn mạnh về tính chất nghiêm ngặt khi thực thi ở các quốc gia trên bởi khi tài xế khai báo gian dối về độ tuổi của trẻ em để tránh bị xử phạt, người điều khiển có thể bị xử lý hình sự.

Tờ Pháp luật dẫn lời ông Thân Văn Thanh, nguyên Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, đề xuất trên khi đi vào thực thi có thể gây tranh cãi giữa tài xế và cơ quan chức năng.

Ông Thanh phân tích, quy định hiện nay đối với các em dưới 12 tuổi không có chứng minh nhân dân, việc chứng minh độ tuổi sẽ phải mang theo giấy khai sinh với kích thước lớn. Lực lượng chức năng cần trang bị công cụ đo chiều cao trẻ em, điều này sẽ phát sinh phiền hà.

Ông Thanh đánh giá quy định trên chưa định lượng rõ ràng bằng trực quan. Cơ quan chức năng xem xét kỹ nếu không sẽ dẫn tới tranh cãi, thực hiện một cách máy móc.

Trên tờ Pháp luật TP. HCM, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP. HCM cũng cho rằng: “ Tôi cũng thắc mắc tại sao Việt Nam lại lấy độ tuổi 12 hoặc chiều cao 1,35 m. Theo tôi, ban dự thảo cần tham khảo kinh nghiệm những nước đi trước để báo cáo Quốc hội xử lý những vấn đề kỹ thuật trên thực tế phát sinh như: Lấy gì để chứng minh độ tuổi và chiều cao chính xác trong quá trình kiểm tra, xử lý?”.

Cựu Thứ trưởng Bộ GTVT bị cáo buộc giúp Út ‘trọc’ chiếm đoạt hơn 725 tỷ đồng
Điều tra 2 công an đánh nhau vỡ xương hàm; Phạt xe khách chở người từ vùng dịch Đà Nẵng về quê
Đường dây cá độ bóng đá 10.000 tỷ đồng bị đánh sập; Nhân viên xe buýt dọa cắt cổ khách