Triển vọng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang trở nên ảm đạm khi hoạt động của các nhà máy sản xuất suy yếu xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua và nhu cầu nhà ở sụt giảm nghiêm trọng và không có dấu hiệu dừng lại, theo Bloomberg.

Các biện pháp đóng cửa để phòng chống đại dịch Covid đã ảnh hưởng lớn đến tình hình tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Morgan Stanley đã thu hẹp dự báo của họ về mức độ tăng trưởng của Trung Quốc từ 5,1% xuống còn 4.6% trong năm 2022. Thuyết minh về sự sụt giảm này, Morgan Stanley cho biết nguyên nhân là do các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt của Trung Quốc nhằm chống lại dịch bệnh Covid.

Ông Robin Xing, chuyên gia kinh tế của Morgan Stanley, cho biết trong một báo cáo phân tích được công bố hôm 1/4: “Nền kinh tế đã tương đối ốm yếu ngay từ đầu và việc tiếp tục đóng cửa sẽ hạn chế tăng trưởng tiêu dùng hoặc thậm chí làm gián đoạn các hoạt động sản xuất, mang lại những tác động lớn cho thị trường lao động”.

Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của Caixin đã giảm từ 50,4 trong tháng 2 xuống còn 48,1 trong tháng 3, dưới ngưỡng 50 – ranh giới phân định tăng trưởng và suy giảm.

Dữ liệu khác cho thấy 100 công ty lớn nhất trong ngành bất động sản Trung Quốc đã chứng kiến doanh số bán hàng tháng 3 giảm 53% so với một năm trước đó.

Theo Bloomberg, doanh số bán nhà sụt giảm đã làm gia tăng áp lực lên các chủ đầu tư tại Trung Quốc, mặc dù các nhà hoạch định chính sách cam kết sẽ hỗ trợ thị trường bất động sản.

Tình trạng sụt giảm bán hàng trong lĩnh vực nhà ở một phần là do các biện pháp chống dịch của Trung Quốc. Các nhà kinh tế của Nomura Holdings Inc. do Lu Ting dẫn đầu, cho biết trong một báo cáo mới đây: “Những quy định hạn chế đi lại vì sự lây lan của biến chủng omicron đã đè nặng lên doanh số bán bất động sản trong tháng 3, làm trầm trọng thêm tác động từ việc hạn chế bất động sản đối với thị trường bất động sản”.

Đợt bùng phát dịch Covid-19 đang diễn ra ở Thượng Hải. Hôm 1/4, chính quyền Trung Quốc bắt đầu triển khai lần thứ hai của một đợt đóng cửa theo từng giai đoạn, nhằm hạn chế tình trạng lấy nhiễm trong thành phố. Khoảng 16 triệu người sống ở phía Tây của thành phố sẽ bị cách ly trong nhà của họ, sau khi vừa kết thúc 4 ngày đóng cửa của nửa phía Đông thành phố.

Các biện pháp ngăn chặn vi rút, bao gồm đóng của ở Thượng Hải và Thâm Quyến, sẽ làm tăng thêm áp lực đi xuống từ sự sụt giảm bất động sản, giảm nhu cầu nhà ở. Bên cạnh đó, là sự áp chế của các quy định của chính quyền đối với các công ty Công nghệ và hạn chế về năng lượng khiến nền kinh tế Trung Quốc đã khó khăn lại càng khó khăn hơn nữa.

Từ Khóa: