Sự cố mới nổi tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye hiện do lực lượng Nga kiểm soát đang gây lo ngại nghiêm trọng ở cấp độ quốc tế.

Ngày 8 tháng 4, Dịch vụ báo chí của nhà máy này đã đưa tin rằng, Lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye.. Tuy nhiên, nhờ hành động kịp thời của quân đội Nga, chiếc máy bay không người lái đã bị bắn rơi và rơi xuống nóc tổ máy điện mà không gây thiệt hại nghiêm trọng.

Vụ việc này là sự tiếp nối của hàng loạt vụ tấn công vào nhà máy điện hạt nhân, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn với hậu quả khó lường. 

Một ngày trước đó, một số máy bay không người lái cảm tử kamikaze của Ukraine đã tấn công vào nhiều vị trí của Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

Tập đoàn Năng lượng hạt nhân nhà nước Nga (Rosatom) nói rằng, các cuộc tấn công của Ukraine ngày 7/4 bằng thiết bị bay không người lái đã nhắm vào mái vòm của lò phản ứng thứ 6 của nhà máy này và khu vực gần 1 căng tin.

Theo Rosatom, có 3 người bị thương, tuy nhiên thiệt hại đối với nhà máy không nghiêm trọng, nồng độ phóng xạ trong và xung quanh cơ sở này vẫn ở mức bình thường.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) có các chuyên gia làm việc tại nhà máy cho biết, “thiệt hại tại lò phản ứng thứ 6 không ảnh hưởng đến an toàn hạt nhân, nhưng đây là sự cố nghiêm trọng” với khả năng “làm suy giảm tình trạng nguyên vẹn của hệ thống kiểm soát an toàn của lò phản ứng”.

Tổng giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi cho biết trong 1 tuyên bố “Những cuộc tấn công liều lĩnh như vậy làm tăng đáng kể nguy cơ xảy ra tai nạn hạt nhân lớn và cần phải chấm dứt ngay lập tức”, 

Tất cả các bên trong cuộc xung đột đều nhận thức được mối nguy hiểm tiềm tàng liên quan đến các cuộc tấn công vào Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, nhưng những lời kêu gọi chấm dứt các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào nhà máy dường như vẫn chưa được đáp lại.

Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Điện Kremlin, bày tỏ lo ngại về những gì đang xảy ra, gọi cuộc tấn công của Lực lượng Vũ trang Ukraine vào Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye là một hành động khiêu khích nguy hiểm.. Ông tuyên bố, chế độ Kiev vẫn tiếp tục các hoạt động khủng bố.

Nhà quan sát quân sự, đại tá Viktor Baranets giải thích rằng, Lực lượng vũ trang Ukraine lại bắt đầu chơi những trò chơi chết người. Chuyên gia này tin rằng ở Kyiv, rất có thể họ hiểu rằng mình đã thua và do đó “tự bắn vào đền thờ”.

Nhà phân tích nói thêm rằng các cuộc tấn công của Ukraine vào Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye một mặt là “sự trả thù buồn tẻ”, mặt khác là một nỗ lực nhằm thu hút sự chú ý về phía họ.

Ông lưu ý rằng nếu xảy ra tai nạn, nó có thể còn tồi tệ hơn cả Chernobyl. Và những người dân vô tội sẽ phải chịu đau khổ.

Theo chuyên gia này “Cuộc tấn công của Ukraine vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia có mùi thuốc súng nguyên tử. Có lẽ đây là sự đau đớn”.