Điều luật của FIFA có thể làm buồn lòng những ai đang mong về một án phạt công khai cho trọng tài Abdulrahman Ibrahim Al-Jassim cầm còi trận Việt Nam thua Australia.

Bị kỷ luật hay không, khó biết chắc…

Hơn 3 ngày sau trận thua Australia, nhiều cổ động viên Việt Nam vẫn… tức vì cho rằng trọng tài Abdulrahman Ibrahim Al-Jassim xử ép, không cho đội chủ sân Mỹ Đình hưởng quả phạt 11m. Tất nhiên, cũng có nhiều cổ động viên cho rằng, kết quả trận đấu phản ánh đúng cục diện; và ông Al-Jassim đã làm tròn nhiệm vụ.

Về phía VFF, sau gần 24h, Phó chủ tịch Trần Quốc Tuấn gửi thư tới Chủ tịch FIFA và Chủ tịch AFC, đề nghị kiểm tra lại công tác và chất lượng trọng tài, tránh những sai sót xảy ra. Trong thư, ông Tuấn nói, ở trận Việt Nam và Australia “trọng tài không đưa ra quyết định chính xác, gây ảnh hưởng đến kết quả”.

Theo tìm hiểu của Zing từ lãnh đạo Ban trọng tài VFF, các chuyên gia; thì “FIFA quy định các án phạt trọng tài không được công bố, bóng đá thế giới như vậy và bóng đá Việt Nam cũng vậy”.

Do vậy, việc FIFA hay AFC có phản hồi lại kiến nghị của VFF hay không còn dựa vào nhiều yếu tố. Ngay cả khi bị phạt, án kỷ luật cũng không được công bố. Tuy nhiên, nếu ông Al-Jassim không được phân công ở lượt đấu tiếp theo thì có khả năng ông bị kỷ luật.

“Thông thường ở một trận đấu như vòng loại World Cup, trọng tài làm sai lệch kết quả trận đấu sẽ bị nghỉ vòng tiếp theo. Án phạt không được công bố nên khi nào trọng tài trở lại thì số trận vắng mặt thường được xem là số trận bị kỷ luật”, một giám sát trọng tài lý giải.

Về việc ông Al-Jassim có “dính án kỷ luật” không, nhiều chuyên gia nghi ngờ về khả năng này.

Vẫn trên Zing, một giám sát trọng tài nói, ông Al-Jassim có thể xem VAR nhiều góc máy khác với góc máy truyền hình để đưa ra nhận định.

“Chúng ta không thấy được những góc đó. Ở tầm đẳng cấp như Al-Jassim, lại là trọng tài chủ nhà World Cup 2022, thì rất khó sai”, một giám sát trọng tài nói.

Ngoài ra, vị trọng tài này cũng rất có thế lực, khi mà Chủ tịch Ủy ban Trọng tài FIFA là ông Pierluigi Collina (người Italy) lừng danh, còn Phó chủ tịch thường trực là ông Hany Taleb Al Raeesi (người Qatar), đồng hương của Al-Jassim.

Nhưng đóng facebook thì chắc chắn là thật

Dù chưa rõ ông trọng tài Abdulrahman Ibrahim Al-Jassim có bị kỷ luật hay không; nhưng chỉ chắc chăn một điều là ông đã phải đóng vội tài khoản trước khi trận Việt Nam và Australia bắt đầu.

Theo mạng xã hội thể thao Sport5.vn, trước đây nhiều trọng tài bắt chính trong các trận đấu của Việt Nam bị cộng đồng mạng tấn công dữ dội. Có lẽ vì thế, trọng tài Abdulrahman Ibrahim Al-Jassim đã rút kinh nghiệm và khóa facebook từ sớm để bảo vệ bản thân trước khi trận đấu trên sân Mỹ Đình bắt đầu.

Một tài khoản giả danh ông Abdulrahman Ibrahim Al-Jassim được dân mạng lập ra sau trận cầu tranh cãi (ảnh chụp màn hình).

Tuy vậy, ông Abdulrahman Ibrahim Al-Jassim cũng không thoát hẳn những lời “dặn dò” từ phía các cổng đông viên Việt Nam. Vì từ một ngày trước khi trận đấu diễn ra; đoán trước ông Al-Jassim có thể khóa tài khoản, một số người Việt đã nhanh chóng vào Facebook vị trọng tài này, để lại lời nhắn “bắt cho cẩn thật”.

Bạn đọc xem thêm