Cựu Tổng thống Donald Trump cho rằng cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 sẽ quyết định sự sống còn của nước Mỹ; trong bối cảnh quốc gia bị “hủy hoại” vì các chính sách cánh tả của chính quyền Đảng Dân chủ Joe Biden.

Theo Western Journal, ông Trump kêu gọi các đảng viên Cộng hòa cứu nước Mỹ bằng cách chấm dứt sự kìm kẹp của Đảng Dân chủ đối với Quốc hội.

“Khi chúng ta tập hợp tối nay, đất nước của chúng ta đang bị hủy hoại ngay trước mắt chúng ta”, ông Trump phát biểu tại đại hội Đảng Cộng hòa Bắc Carolina hôm 5/6.

Cựu tổng thống nói tiếp: “Tội phạm đang bùng nổ. Các sở cảnh sát đang bị phá tan hoang và bị cắt ngân sách. Các bạn có tin được không? Cắt ngân sách cho cảnh sát – đó có phải là chính sách đúng đắn không?”

“Thứ nhất, điều đó gây hại cho đất nước chúng ta”, ông Trump nói. “Từ lâu tôi đã nói rằng [những người cánh tả] là hung ác, họ rất bạo lực. Trong nhiều trường hợp, họ thù ghét đất nước chúng ta và họ đưa ra các chính sách rất tồi tệ”.

Biên giới mở toang

Ông Trump chỉ trích nhiều chính sách của ông Biden, trong đó có vấn đề biên giới.

“Các bạn hãy nhìn vào biên giới của chúng ta. Nó đang được mở toang. Nhập cư bất hợp pháp đang tăng vọt ở mức độ mà chúng ta chưa từng thấy trước đây. Điều này đã diễn ra trong khoảng thời gian vài tháng. Ma túy đang tràn vào đất nước”.

Ông Trump nói tiếp: “Giá xăng tăng vọt. Các ngành công nghiệp của chúng ta đang bị tấn công mạng từ nước ngoài. Đó là sự thiếu tôn trọng đối với đất nước ta và các nhà lãnh đạo của chúng ta.”

Cúi đầu trước Trung Quốc

Cựu Tổng thống Trump phê phán lập trường mềm mỏng với Trung Quốc của chính quyền Biden.

“Nói về các nhà lãnh đạo hiện nay của chúng ta, họ đang cúi đầu trước Trung Quốc. Nước Mỹ đang bị hạ thấp và sỉ nhục trên vũ đài thế giới”, ông Trump nói.

“Quyền tự do của chúng ta đang bị văn hóa cánh tả lấn át và chính quyền Biden đang đẩy thuyết chủng tộc phê phán độc hại và phân biệt đối xử bất hợp pháp vào các trường học của con cái chúng ta”.

Cựu Tổng thống Trump nói rằng đã đến lúc phải chống lại điều này một cách mạnh mẽ.

Bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022

Ông Trump nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022. Ông muốn các đảng viên Cộng hòa được bầu vào Quốc hội để họ chiếm đa số so với Đảng Dân chủ.

Ông Trump nói: “Sự tồn vong của nước Mỹ phụ thuộc vào việc chúng ta có bầu được các đảng viên Cộng hòa ở mọi cấp độ hay không, bắt đầu từ giữa nhiệm kỳ năm sau. Chúng ta phải hoàn tất nó. Chúng ta phải hoàn tất nó. Chúng tôi không có sự lựa chọn, thực sự là như vậy. Chúng ta phải hoàn tất nó”.

Nhiều cử tri Đảng Cộng hòa đã thất vọng về đảng của mình khi các đảng viên không đứng ra bảo vệ Tổng thống Trump trước những điều mà ông gọi là gian lận bầu cử. Giới quan sát nhận định hàng triệu người sẽ từ bỏ Đảng Cộng hòa để theo ông Trump nếu ông lập đảng mới.

Tuy nhiên, ông Trump tuyên bố không lập đảng mới, mà sẽ hỗ trợ Đảng Cộng hòa giành lại thế đa số ở Quốc hội năm 2022. Ông đã tiến cử một số đảng viên có cùng quan điểm với ông vào các vị trí tranh cử tại Quốc hội. Diễn biến này là cuộc mở đường cho ông Trump trở lại tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Từ Khóa: