Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm giao dịch của Hoa Kỳ với 8 nền tảng thanh toán kỹ thuật số của Trung Quốc bao gồm Alipay của Ant Group Co., trong 45 ngày.

Dưới đây là tin tức nổi bật ngày 6/1/2021:

TT Trump ban hành lệnh cấm giao dịch qua 8 nền tảng thanh toán của Trung Quốc

Theo Blooomberg, sắc lệnh này là nỗ lực mới nhất của chính quyền sắp mãn nhiệm nhằm sử dụng sức mạnh an ninh quốc gia chống lại các công ty công nghệ của Trung Quốc. Sẽ có 8 nền tảng thanh toán của Trung Quốc bị cấm giao dịch tại Mỹ trong 45 ngày.

Tổng thống Trump ký sắc lệnh cấm đầu tư vào các công ty quân sự Trung Quốc
Donal Trump và Tập Cận Bình tại hội nghị Bắc Kinh 2017. Mối quan hệ Mỹ – Trung ngày càng căng thẳng trên mọi phương diện, (ảnh IndiaTVNews).

Theo đó, Bộ Thương mại sẽ soạn thảo các quy tắc nêu rõ những khoản thanh toán nào sẽ được đặt ngoài vòng pháp luật. Việc này sẽ ảnh hưởng đến thanh toán qua QQ Wallet và WeChat của Tencent Holdings Ltd., cũng như CamScanner, SHAREit, VMate và WPS Office.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross đã đưa ra một tuyên bố cho biết ông đã chỉ đạo bộ phận của mình thực hiện sách lệnh cấm thanh toán với 8 nền tảng thanh toán của Trung Quốc. Ông nói: “Tôi ủng hộ cam kết của Tổng thống Trump trong việc bảo vệ quyền riêng tư và an ninh của người Mỹ khỏi các mối đe dọa từ Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Tử hình quan tham Trung Quốc giấu 2 tấn tiền trong nhà

Theo Bloomberg ngày 5/1, lần đầu tiên Trung Quốc tuyên án tử hình đối với 1 quan chức tham nhũng. Đó là Lại Tiểu Dân, cựu chủ tịch một trong những công ty quản lý tài chính lớn nhất nước này bị kết án tử hình vì nhận hối lộ 1,79 tỷ nhân dân tệ.

Vụ tham nhũng của Lại được phát hiện từ năm 2018, khi đó ông Lại bị cách chức và bị khai trừ khỏi đảng. Năm ngoái, khi thú nhận trên truyền hình, ông Lai thừa nhận mình thích được trả tiền mặt và kể chi tiết việc dùng xe tải để chở tiền đến một căn hộ ở Bắc Kinh. Cảnh sát đã tìm thấy 200 triệu nhân dân tệ tiền mặt (khoảng 30 triệu USD), tương đương 2 tấn tiền ở trong nhà của ông này.

Lại Tiểu Dân đã từng làm việc tại Ngân hàng Trung ương Trung quốc, Cơ quan giám sát ngân hàng. Sau đó ông này được bổ nhiệm là chủ tịch của China Huarong Asset Management Co. (Công ty quản lý tài sản Huarong), 1 trong 4 công ty được thành lập để xử lý nợ xấu của hệ thống ngân hàng. Dưới thời của Lại, hoạt động kinh doanh của Huarong được mở rộng sang chứng khoán, tín chấp, đầu tư và hợp đồng tương lai, đi ngược lại với nhiệm vụ xử lý các khoản nợ xấu.

Những người ủng hộ TT Trump đổ về thủ đô trước ngày 6/1, ngày định đoạt số phận nước Mỹ

Biểu tình tại thủ đô Mỹ ngày 5/1
Những người ủng hộ TT Trump đang biểu tình tại Washington D.C ngày 5/1 (ảnh chụp màn hình NBCWashington).

Đã có hàng ngàn người ủng hộ Tổng thống Trump đổ về thủ đô Washington để biểu tình vào ngày 6/1. Ngày 6/1 là ngày Quốc hội Mỹ chính thức chứng nhận chiến thắng sẽ thuộc về Biden hay Trump. Phó tổng thống Mike Pence sẽ chủ trì phiên họp này.

Các cuộc biểu tình diễn ra từ 2 ngày trước ngày định đoạt số phận nước Mỹ. Theo NBCWashington, nhiều nhóm đã nhận được giấy phép tổ chức các sự kiện với hàng nghìn người xung quanh Điện Capitol và gần Nhà Trắng.

Vào ngày 3/1, quan chức Sở Cảnh sát Thủ đô cho biết họ đang mong đợi một đám đông lớn hơn so với hai sự kiện ủng hộ Trump ở thủ đô vào năm ngoái. Lực lượng Vệ binh Quốc gia thủ đô sẽ hỗ trợ quản lý đám đông và kiểm soát giao thông. “Một số thông tin tình báo của chúng tôi chắc chắn cho thấy quy mô đám đông sẽ tăng lên,” Quyền Cảnh sát trưởng Robert Contee cho biết,

Người đứng đầu WHO cáo buộc Trung Quốc cản trở điều tra về nguồn gốc đại dịch Covid-19

Theo Newyork Post ngày 5/1 (giờ Mỹ), người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới đã cáo buộc Trung Quốc cản trở cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch coronavirus bằng cách không cấp phép cho các chuyên gia quốc tế vào Trung Quốc để tiến hành điều tra về nguồn gốc đại dịch Covid-19. Tuyên bố này của Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus được đưa ra trong 1 cuộc họp báo tại Geneva ngày 3/1 vừa qua.

Tổng giám đốc WHO Tedros cho biết ông “thất vọng” trước sự trì hoãn của Bắc Kinh. Ông nói các thành viên của nhóm khoa học quốc tế đã bắt đầu rời quê nhà vào ngày hôm qua theo thỏa thuận giữa WHO và chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên “Hôm nay, chúng tôi được biết rằng các quan chức Trung Quốc vẫn chưa hoàn thiện các quyền cần thiết cho nhóm này đến được Trung Quốc”.

Theo thoả thuận giữa WHO và Trung Quốc, các nhà điều tra dự kiến ​​sẽ đến Vũ Hán, nơi bùng phát đại dịch đầu tiên vào tháng 12 năm 2019. Tuy nhiên cho đến thời điểm thực hiện việc này, Trung Quốc lại chưa hoàn thành các thủ tục để các chuyên gia của WHO vào Trung Quốc.

Việt Nam dừng đón chuyến bay từ quốc gia có biến thể Covid-19

Theo Vnexpress, công điện chiều 5/1 về Chỉ thị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã được gửi đến các cơ quan có liên quan. Trong đó yêu cầu tạm dừng tổ chức chuyến bay về Việt Nam từ quốc gia, vùng lãnh thổ có lây nhiễm chủng biến thể nCoV mới, trước hết từ Anh, Nam Phi.

Cũng vào 5/1, Thường trực Ban Bí thư gửi công điện về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, yêu cầu hạn chế tổ chức các sự kiện đông người, các lễ hội; có giải pháp phòng, chống dịch đối với khu phố đi bộ, các khu vui chơi tập trung đông người, hoạt động bắn pháo hoa…; quản lý chặt chẽ khu vực chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các quán bar, karaoke, vũ trường.

Các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra và xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định.

nhiễm Covid-19
Đưa người nghi nhiễm Covid-19 đến nơi cách ly – Ảnh dẫn nguồn báo Tuổi Trẻ.

Học sinh Hà Nội được nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 9 ngày

Theo Tuổi trẻ, công văn của UBND Tp Hà nội đã ra thông báo rằng học sinh các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên được nghỉ học 9 ngày liên tục, từ thứ Hai ngày 8-2-2021 đến hết thứ Ba ngày 16-2 (tức từ ngày 27 tháng Chạp năm Canh Tý đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Tân Sửu).

Các cán bộ, công chức của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã được nghỉ 7 ngày liên tục, từ thứ Tư ngày 10-2 đến hết thứ Ba ngày 16-2 (tức từ ngày 29 tháng Chạp năm Canh Tý đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Tân Sửu).

Miền Bắc thêm 1 mùa đông có tuyết

Theo Vnexpress, từ ngày 7/1, không khí lạnh mạnh sẽ tràn đến miền Bắc, nhiệt độ thấp nhất ở đồng bằng xuống 8-11, núi cao dưới 0 độ C và có thể có tuyết. Trọng tâm đợt rét này là các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn. Nhiều khả năng các đỉnh núi của hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu sẽ xuất hiện mưa tuyết, băng giá.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho biết sẽ có 2 đợt rét liên tiếp. Đợt 1 là rét ẩm từ ngày 7/1 đến 10/1, nhiệt độ ban đêm và ban ngày đều thấp, vùng núi thấp nhất 5-7 độ, đồng bằng 8-10 độ, cao nhất khó vượt quá 15 độ C, trời mưa nhỏ. Đợt 2 là rét khô từ ngày 11 đến 13/1, thời tiết sẽ giống đợt rét Tết Dương lịch, trời nắng hanh.

Kính mời quý độc giả đăng ký theo dõi tin tức cập nhật của MUCNews tại: