TT Trump ký sắc lệnh cấm triệt để đầu tư của Mỹ vào các công ty quân sự Trung Quốc; Nghị sĩ Mỹ sẽ luận tội ông Biden vào ngày 21/1

Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày 15/1 của MUCNews:

TT Trump ký sắc lệnh cấm triệt để đầu tư của Mỹ vào các công ty quân sự Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump đã ký một lệnh vào cuối ngày thứ Tư yêu cầu các nhà đầu tư Hoa Kỳ thoái toàn bộ số chứng khoán nắm giữ của các công ty quân sự Trung Quốc nằm trong danh sách đen của Lầu Năm Góc trước ngày 11 tháng 11 năm 2021. Sắc lệnh này đã được Nhà Trắng công bố trên website chính thức vào ngày 13/1 (giờ Mỹ). Đó là Sắc lệnh sửa đổi lệnh điều hành 13959 để giải quyết mối đe dọa từ các khoản đầu tư chứng khoán là nguồn tài chính cho các công ty quân sự Trung Quốc .

Sắc lệnh sửa đổi này đã mở rộng phạm vi của lệnh hành pháp ban đầu được ký vào tháng 11 (E.O.) 13959. Khi đó chỉ hạn chế các nhà đầu tư Hoa Kỳ mua chứng khoán của các công ty do Lầu Năm Góc xác nhận là do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát. Tuy nhiên sắc lệnh mới này đã yêu cầu những người đã mua chứng khoán của các công ty quân đội Trung Quốc phải thoái toàn bộ số chứng khoán đã mua trước thời điểm 11/11/2021.

SCMP ngày 16/8/2020 đăng video cho thấy quân đội Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông (ảnh chụp màn hình).
SCMP ngày 16/8/2020 đăng video cho thấy quân đội Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông (ảnh chụp màn hình).

Nghị sĩ Mỹ sẽ luận tội ông Biden vào ngày 21/1

Theo tin360.tv, vào ngày 13/1, bà Marjorie Taylor Greene, nghị sỹ đảng Cộng hoà cho biết bà sẽ đưa ra các điều khoản luận tội ông Joe Biden vào ngày 21/1, cáo buộc ông Biden “lạm dụng quyền lực và bị mua chuộc bởi các chính phủ nước ngoài, các công ty năng lượng Trung Quốc và Ukraine”. Đây là ngày đầu tiên Biden nhậm chức tổng thống.

Bà Greene đề cập đến việc này trong buổi phỏng vấn với NewsmaxTV rằng giờ đây việc luận tội ông Joe Biden là một cuộc chơi công bằng. Tờ The Hill đã đăng tải lại lời bà nói rằng: “Chúng ta phải đảm bảo rằng các nhà lãnh đạo của chúng ta phải chịu trách nhiệm. Chúng ta không thể có một Tổng thống Mỹ sẵn sàng lạm dụng quyền lực của văn phòng tổng thống và dễ dàng bị mua chuộc bởi các chính phủ nước ngoài, các công ty năng lượng Trung Quốc, các công ty năng lượng Ukraine”.

Bắt giữ nghi phạm đầu tiên vì tội gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Vào ngày 13/1, Văn phòng Tổng Chưởng lý Texas, ông Ken Paxton đưa ra thông báo bắt giữ Rachel Rodriguez vì gian lận bầu cử, bỏ phiếu bất hợp pháp, hỗ trợ bất hợp pháp những người bỏ phiếu qua thư và sở hữu trái phép lá phiếu chính thức.

Mỗi cáo buộc cấu thành một trọng tội theo Bộ luật Bầu cử của bang Texas. Rodriguez đã bị lộ mặt trong một video của Dự án Veritas vào mùa thu năm ngoái khi bà tham gia thu thập phiếu bầu trước cuộc bầu cử năm 2020. Bộ phận Chống Gian lận Bầu cử của Văn phòng Tổng chưởng lý đã xem xét hàng chục giờ các đoạn phim thô chưa được chỉnh sửa, từ đó đưa ra lệnh bắt giữ này. Trong một khoảnh khắc trung thực, Rodriguez thừa nhận trên video rằng những gì bà đang làm là bất hợp pháp và bà có thể phải ngồi tù vì điều đó. Nếu bị kết tội, Rodriguez có thể phải đối mặt với án tù 20 năm.

Bắt giữ người tham gia gian lận bầu cử Mỹ
Rachel bị bắt vì tội đã tham gia vào các vụ việc gian lận trong đợt bầu cử TT Mỹ năm 2020 (ảnh: Văn phòng chưởng lý bang Texas).

2 nhân vật đứng đầu của Tập đoàn dược phẩm khổng lồ sản xuất vắc xin chống Covid-19 của Trung Quốc từ chức

Theo Verietyinfo, 2 quan chức cao cấp nhất của Tập đoàn dược phẩm khổng lồ Trung Quốc Sinopharm đã tuyên bố từ chức vào ngày 13/1. Đó là ông Lý Chí Minh, Chủ tịch và Lý Huân, Giám đốc điều hành của một trong những công ty con của Tập đoàn này. Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông nơi Sinopharm được niêm yết cũng đã đưa ra thông báo từ chức của 2 ông này vì “lý do cá nhân”.

Chủ tịch Sinopharm từ chức
Ông Lý Chí Minh, Chủ tịch Tập đoàn dược Sinopharm (Trung Quốc). Tập đoàn này là đơn vị đầu tiên được cho phép sản xuất vắc xin phòng Covid-19 (ảnh: Verietyinfo).

Tập đoàn Sinopharm hiện đang sản xuất hai loại vắc xin chống Covid có tên gọi là “Vi rút bất hoạt” của Bắc Kinh (BBIP) và của Vũ Hán (WIBP), đang được thử nghiệm trong giai đoạn III. Việc từ chức của 2 người đứng đầu của Tập đoàn này làm dấy lên câu hỏi của cộng đồng rằng liệu việc từ chức này có liên quan gì đến sản phẩm vắc-xin mà tập đoàn này đang đưa ra thị trường không. Trước đó trên mạng xã hội đã đăng tải thông tin từ bác sỹ Tao Lina chỉ ra rằng vắc xin do Sinopharm sản xuất có 73 tác dụng phụ.

Việt nam hạn chế các chuyến bay đưa người nhập cảnh vào Việt Nam từ nay cho tới Tết Nguyên đán

Theo Tuổi trẻ ngày 14/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói về việc hạn chế đưa người Việt Nam về nước dịp Tết Nguyên đán rằng: “Trường hợp thực sự cần thiết, từng chuyến bay đón người về phải được các bộ liên quan như Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải… thông báo, thống nhất và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”.

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ), do xuất hiện chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 lây lan nhanh hơn ở nhiều nước, Văn phòng Chính phủ vừa thông báo công văn về ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc hạn chế tối đa các chuyến bay đưa người nhập cảnh VN từ nay đến Tết Nguyên đán. Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với Bộ Y tế chuẩn bị kỹ lưỡng các cơ sở cách ly để thực hiện cách ly người VN nhập cảnh tập trung.Đến nay do chủng mới của virus COVID-19 ngày càng lây lan nhanh ở một số nước trên thế giới nên Việt Nam khuyến cáo bà con không nên về nước trừ trường hợp thực sự cần thiết.

Phú Thọ: 3 trẻ thương vong vì ‘tàu lượn siêu tốc’ văng khỏi đường ray

Theo Thanh Niên, Vào tối ngày 14/1, lãnh đạo UBND Huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) cho biết vào trưa 14/1, một nhóm người tham gia trò “tàu lượn siêu tốc” tại khu du lịch Đảo Ngọc Xanh ở Phú Thọ, thì tàu bất ngờ bị trượt khỏi đường ray. Hậu quả là 3 trẻ bị văng khỏi tàu khiến 1 cháu bé tử vong tại chỗ, 1 cháu bị gãy tay và 1 bé bị chấn thương sọ não.

Các cơ quan chức năng, trong đó có Công an tỉnh Phú Thọ điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin sáng 15/1: