Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho rằng quá trình luận tội của Hạ viện đối với Tổng thống Donald Trump là vội vàng, thiếu sót và sẽ gây chia rẽ hơn nữa.

Ông Graham, viết trên Twitter: “Quy trình được sử dụng trong Hạ viện để luận tội Tổng thống Trump là một sự sỉ nhục đối với bất kỳ khái niệm nào về thủ tục tố tụng và sẽ gây chia rẽ đất nước hơn nữa”.

Vị nghị sỹ của Đảng Cộng hòa nói thêm: “Quy trình luận tội của Hạ viện đã tìm cách hợp pháp hóa một bản luận tội vội vàng và thiếu sót quy trình hợp pháp”.

Ông chỉ ra những vấn đề thiếu sót của bản luận tội do Hạ viện thông qua hôm 13/1: “Không có các phiên điều trần. Không có nhân chứng. Đó là một quy trình vội vàng, sau này nó sẽ trở sẽ trở thành mối đe dọa đối với các tổng thống tương lai”.

Trong bản luận tội của Hạ viện, các đảng viên Đảng Dân chủ và một số nghị sỹ Đảng Cộng hòa cáo buộc Tổng thống Trump đã kích động người biểu tình tấn công Điện Capitol vào ngày 6/1 thông qua bài phát biểu của ông trước đó.

Tuy nhiên, bài phát biểu của Tổng thống Trump không kêu gọi người biểu tình bạo loạn. Khi đó, ông Trump nói với đám đông rằng cuộc biểu tình của họ cho thấy “niềm tự hào và dũng cảm cần có để giành lại đất nước của chúng ta” và “chúng ta hãy đi bộ xuống Đại lộ Pennsylvania”.

Tổng thống Trump không hề bảo những người biểu tình xâm nhập Điện Capitol hay thực hiện các hành vi bạo lực.

Sau khi xảy ra vụ xâm nhập Điện Capitol, Tổng thống Trump kêu gọi người biểu tình “trở về nhà trong hòa bình”; đồng thời lên án những người vi phạm và bạo lực.

Hôm 13/1, Tổng thống Trump tiếp tục kêu gọi người Mỹ bình tĩnh, và 3 Không: Không bạo lực, Không phạm pháp, Không phá hoại.