Chính quyền Tổng thống Trump đã đạt được nhiều thành tựu; trong đó có việc thành lập một “liên minh khổng lồ” nhằm chống lại Trung Quốc, theo Ngoại trưởng Mike Pompeo.

“Lịch sử sẽ ghi nhớ chúng tôi”.

Đó là bình luận của Ngoại trưởng Mike Pompeo trong cuộc gặp với các nhà lập pháp vào tối 8/1, theo tờ Breitbart News 9/1.

Chính quyền Tổng thống Trump đã làm được những điều mang tính lịch sử

Ông Pompeo nói: “Tôi tự hào về những gì chúng tôi đã đạt được từ lĩnh vực vực an ninh quốc gia cho đến chính sách đối ngoại mà tôi phụ trách; và cả những điều chúng tôi đã làm cho gia đình, cuộc sống và công việc. Đó là những điều thực sự mang tính lịch sử; và lịch sử sẽ ghi nhớ chúng tôi rất tốt về những điều này”.

Ông Pompeo nói rằng những quan chức rời xa Tổng thống Trump đã “không lắng nghe người dân Mỹ”.

“Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều cho rằng vụ bạo lực ở Điện Capitol là một thảm kịch. Tôi cũng đã chứng kiến những người rời bỏ vị tổng thống này. Và họ không lắng nghe người dân Mỹ. Không một chút nào”, Ngoại trưởng Pompeo cho biết.

Ông Pompeo cũng so sánh về những thành công trong chính sách đối ngoại của chính quyền Trump so với 8 năm dưới thời Obama.

“Chính sách đối ngoại trong 8 năm của chính quyền tiền nhiệm là viển vông, ảo tưởng. Họ đã ký kết các thỏa thuận không dựa trên bất kỳ điều gì có khả năng lâu dài”, ông Pompeo nói.

Ngược lại, Ngoại trưởng cho rằng chính sách đối ngoại “nước Mỹ là trên hết” của Tổng thống Trump là điều “có ý nghĩa thực tế”.

Chính quyền TT Trump bảo vệ người dân Mỹ và tự do cho nước Mỹ

Ngoại trưởng Pompeo nói: “Điều đó cho thấy trách nhiệm duy nhất của chúng tôi là bảo vệ người dân Mỹ. Khi chúng tôi làm được điều đó, tôi rất tin tưởng rằng chúng tôi sẽ tăng cường an ninh cho mọi người trên khắp thế giới. Chúng tôi sẽ nâng cao những người khác. Nhiệm vụ của chúng tôi đặt ra hàng ngày là làm thế nào để đảm bảo rằng mọi thứ chúng tôi làm đều mang đến tự do cho nước Mỹ? Điều đó khiến phải loại bỏ rất nhiều thứ”.

Ông Pompeo đề cập đến việc chính quyền Trump đưa Mỹ rời khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vì tổ chức này nhận chủ yếu nguồn tài trợ từ Mỹ nhưng lại lấy Trung Quốc làm trung tâm.

Dưới ảnh hưởng từ Trung Quốc, ngày 14/1/2020, WHO đăng thông báo sai sự thật rằng virus corona không lây từ người sang người (ảnh chụp màn hình Twitter).
Dưới ảnh hưởng từ Trung Quốc, ngày 14/1/2020, WHO đăng thông báo sai sự thật rằng virus corona không lây từ người sang người (ảnh chụp màn hình Twitter).

Ông cũng đề cập đến việc chính quyền Trump rời khỏi Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc; vì cơ quan này tiếp nhận các thành viên là những chính phủ vi phạm nhân quyền tồi tệ nhất thế giới; như Trung Quốc.

Ông Pompeo cũng nói chính quyền Trump đã phản bác một số quan điểm của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Vì những điều này gây bất lợi cho sự thịnh vượng, an ninh của người dân Mỹ.

“Chúng tôi đã đúng khi làm điều đó. Có 75 triệu người Mỹ đã hiểu và thể hiện điều đó vào đợt tháng 11/2020”, ông Pompeo nói về số người bỏ phiếu bầu Tổng thống Trump tái đắc cử.

Chính quyền TT Trump xây dựng thành công “liên minh khổng lồ”

Ông Pompeo nói về mối đe dọa từ Trung Quốc: “Chúng tôi đã làm đúng và chúng tôi có thể tiếp tục thực hiện đúng điều này”.

Ngoại trưởng cho biết, chính quyền Tổng thống Trump đã xây dựng thành công một “liên minh khổng lồ” với Ấn Độ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số khu vực của châu Âu để chống lại Trung Quốc. Ông nói rằng có 120 công ty viễn thông quốc tế đã từ bỏ sử dụng công nghệ của Trung Quốc trong hệ thống của họ.

Ngoại trưởng Michael R. Pompeo giới thiệu Tổng thống Donald J. Trump phát biểu tại Hội nghị các Bộ trưởng của Liên minh Toàn cầu đánh bại ISIS; được tổ chức tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở thủ đô Washington, vào ngày 6 tháng 2 năm 2019 (ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ).
Ngoại trưởng Michael R. Pompeo giới thiệu Tổng thống Donald J. Trump phát biểu tại Hội nghị các Bộ trưởng của Liên minh Toàn cầu đánh bại ISIS; được tổ chức tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở thủ đô Washington, vào ngày 6 tháng 2 năm 2019 (ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ).

Tại Trung Đông, ông Pompeo cho biết chính quyền Tổng thống Trump đã làm việc thực tế để đáp ứng những thách thức ở đó.

Ông nói thêm rằng họ cũng thừa nhận “sự thật dựa trên thực tế” như công nhận các khu định cư ở Cao nguyên Golan và Jerusalem là thủ đô của Israel. Tổng thống Trump đã làm điều đó và ông phải đối mặt với rủi ro rất lớn.

Ngoại trưởng còn cho biết thêm, chính quyền Tổng thống Trump đã làm rất tốt ở Tây bán cầu.

“Tôi đã dành nhiều thời gian hơn bất kỳ ngoại trưởng nào cho các vấn đề ở Tây bán cầu. Những việc mà chúng tôi đã làm với Brazil, nỗ lực mà chúng tôi đã thực hiện để lật đổ Maduro – vốn vẫn chưa thành công. Hay chính sách mà chúng tôi chọn đối với chính quyền ở Cuba. Mỗi thứ đó đều khiến nước Mỹ an toàn hơn”, ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng cũng quảng bá cho mối quan hệ mà Mỹ đã xây dựng với Mexico. Chính quyền Tổng thống Trump đã yêu cầu Mexico phải tăng cường bảo vệ biên giới để ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

Những người yêu nước vĩ đại không từ bỏ Tổng thống Trump

Phát biểu của Ngoại trưởng Pompeo được đưa ra khi bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện (Đảng Dân chủ) đang cố gắng gây áp lực với Phó Tổng thống Mike Pence và các thành viên nội các nhằm loại bỏ Tổng thống Trump bằng Tu chính án 25.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đăng bức ảnh chụp chung với Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien (bên phải) và Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffel (giữa) vào ngày 9/1/2021.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đăng lên Twitter bức ảnh chụp chung với Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Robert O’Brien (bên phải) và Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffel (giữa) vào ngày 9/1/2021.

Ông Pompeo đã đăng bức ảnh chụp chung Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Robert O’Brien và Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffel; kèm dòng bình luận cho thấy ông Pompeo không từ bỏ Tổng thống Trump dưới sức ép từ phe Dân chủ.

“Rất vinh dự được làm việc cùng Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Robert O’Brien và Giám đốc Tình báo Quốc gia Ratcliffe. Họ là những người yêu nước vĩ đại, những người làm việc mỗi ngày để làm cho nước Mỹ và thế giới thịnh vượng hơn, an toàn hơn”, ông Pompeo viết.