Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã giúp thế giới trở thành một nơi an toàn hơn so với 4 năm trước, theo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Ông Pompeo đưa ra bình luận này trong chương trình đối thoại “The David Rubenstein Show” trên đài truyền hình Bloomberg.

Ngoại trưởng nói: “Rất tiếc là các vấn đề lớn, các vấn đề khó khăn và mối quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn chưa được giải quyết. Công việc đó vẫn phải được thực hiện.”

Ông Pompeo cho biết chính quyền Trump đã đưa ra những chính sách quyết liệt nhắm vào những mối đe dọa do Trung Quốc gây ra. Lập trường cứng rắn đó của chính quyền Trump là một sự thay đổi lớn so với bốn thập niên chính sách của Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng chỉ trích chính quyền Trung Quốc đã cố gắng thâu tóm các tuyến hàng hải ở Biển Đông; che đậy mức độ bùng phát của dịch virus corona; và phá bỏ cam kết năm 1997 về việc cho phép Hồng Kông theo chế độ tư bản chủ nghĩa ít nhất cho đến năm 2047.

Ông nói: “Tất cả những gì chúng ta nhìn thấy trong năm qua cho thấy Hồng Kông sẽ trở thành một thành phố không khác gì thành phố do Đảng Cộng sản Trung Quốc điều hành”.

Ông Pompeo cũng đề cập đến việc Trung Quốc vẫn đang thực hiện các hoạt động thương mại không công bằng và trộm cắp tài sản trí tuệ.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Pompeo cũng đề cập đến mối đe dọa từ Triều Tiên và Iran. Ông cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un chưa thật sự sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân; sau khi đã tham dự 2 hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Trump.

Ông Pompeo nói chính quyền Trump đã đạt được thành tựu lớn; đó là từ bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran. Chính quyền Trump cho rằng thỏa thuận này dưới thời Obama đã tạo điều kiện cho Iran làm giàu hạt nhân, trong khi không phải chịu áp lực trừng phạt từ phương Tây.