Donald Trump là một trong các ‘tổng thống bảo thủ’ vĩ đại nhất trong lịch sử đương đại Mỹ. Đó là nhận định của ông Marc A. Thiessen, nhà nghiên cứu của Viện Doanh Nghiệp Mỹ, cây viết thường kỳ cho The Washington Post.

Ông Thiessen đưa ra bình luận này trong bài viết trên tờ Washington Post ngày 30/10.

“Tổng thống Trump nói nhiều điều có thể gây mất lòng; kể cả đối với những người ủng hộ ông ấy”, ông Thiessen viết.

Nhưng nếu gác bỏ những phát ngôn đó; mà chỉ nhìn vào những gì Tổng thống Trump đã làm trong 4 năm qua thì sao?

“Khi không có thanh âm, Trump là một trong những tổng thống bảo thủ vĩ đại nhất trong lịch sử đương đại Mỹ”, ông Thiessen bình luận.

Chủ nghĩa bảo thủ (conservatism)

Chủ nghĩa bảo thủ ủng hộ việc bảo lưu các giá trị truyền thống, như tín ngưỡng tôn giáo, phản đối phá thai, phản đối hôn nhân đồng tính.. Tại Mỹ, các đảng viên Cộng hòa thường có quan điểm bảo thủ. Ngược lại, các đảng viên Dân chủ thường theo chủ nghĩa tự do (liberalism); ủng hộ nạo phá thai, cho phép quan hệ đồng tính…

Tiếp đến, nhà nghiên cứu Thiessen liệt kê hàng loạt thành tích của ông Trump trong nhiệm kỳ tổng thống. Dưới đây là một vài thành tích mà ông Thiessen đề cập:

Trump tiến cử các thẩm phán bảo thủ vào Tòa án

Đâu tiên, chiến thắng của ông Trump trong mùa bầu cử 2016 đã ngăn chặn Đảng Dân chủ thay thế người của họ vào vị trí của thẩm phán quá cố Antonin Scalia; đảm bảo các thành viên bảo thủ chiếm đa số trong Tòa án Tối cao.

Ông Trump đã bổ nhiệm ba thẩm phán bảo thủ mới vào Tòa án Tối cao và hơn 200 thẩm phán vào các tòa án cấp dưới.

Trump cải cách thuế, giảm tỷ lệ thất nghiệp, bảo vệ sự sống

Ông Thiessen viết về Tổng thống Trump: “Ông ấy đã đưa ra cuộc cải cách thuế toàn diện đầu tiên trong ba thập niên; gỡ bỏ các quy định thời Obama mà không có lợi cho sự phát triển của Mỹ”.

“Trước khi dịch virus corona xảy ra, tỷ lệ thất nghiệp (ở Mỹ) đạt mức thấp kỷ lục, kể cả đối với người da đen và người gốc Tây Ban Nha”, ông Thiessen cho biết. “56% người Mỹ nói rằng họ hiện đang khá giả hơn so với bốn năm trước”.

Tổng thống Trump nói chuyện với con cháu của các nhân viên Nhà Trắng tại Phòng Bầu dục, ngày 26/4/2018 (ảnh: Nhà Trắng).
Tổng thống Trump nói chuyện với con cháu của các nhân viên Nhà Trắng tại Phòng Bầu dục, ngày 26/4/2018 (ảnh: Nhà Trắng).

Bên cạnh đó Tổng thống Trump đã kí luật hạn chế mua bán Opioid (các loại thuốc có gốc là thuốc phiện) và buôn người làm mại dâm. Ông ban hành luật “quyền được thử”; cho phép những người Mỹ đang cận kề cái chết có quyền được dùng thử những loại thuốc mới thử nghiệm; điều này giúp họ có hi vọng sống sót.

Ông cũng thưc hiện Quy tắc Bảo vệ Sự sống; cấm các quỹ kế hoạch hóa gia đình phân bổ tài chính cho các cơ sở nạo phá thai.

Trump giúp Mỹ trở thành siêu cường về năng lượng

Ông Thiessen ghi nhận Tổng thống Trump đã giúp Mỹ trở thành nước siêu cường về năng lượng; loại bỏ kế hoạch Điện sạch của người tiền nhiệm Obama . Ông Trump cũng giúp Mỹ thay thế Nga và Ả Rập Xê-út; trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

Tổng thống Trump đã rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Trung Quốc hưởng lợi. Thay vào đó, ông thiết lập thỏa thuận mới với Mexico, Canada, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trump là tổng thống đầu tiên không phát động chiến tranh

Nhà nghiên cứu Thiessen viết về Trump: “Ông ấy là tổng thống đầu tiên kể từ thời Ronald Reagan không phát động một cuộc chiến tranh mới”.

Mặt khác, chính quyền Trump đã đánh đuổi tổ chức khủng bố IS và giết chết thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi. Ông Trump cũng rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran; áp dụng các biện pháp trừng phạt việc Iran “tài trợ” cho các tổ chức chống khủng bố.

Trump đã đúng khi xử lý dịch COVID-19

Ông cũng ghi nhận các hành động đúng đắn của Tổng thống Trump trong việc chống lại đại dịch COVID-19.

“Ông ấy đã đóng cửa nhập cảnh với Trung Quốc vào tháng 1, cứu được vô số mạng người”, nhà nghiên cứu Thiessen viết.

“Việc ông ấy thúc đẩy tái mở cửa kinh tế là có hiệu quả; nó tạo ra mức tăng trưởng GDP phá kỷ lục là 7,4% trong quý III”.

Ông Thiessen cho rằng giới truyền thông chủ yếu nhắm vào việc công kích những phát ngôn của ông Trump; chẳng hạn việc ông Trump nói rằng virus corona sẽ “biến mất” một cách kỳ diệu.

Hành động quan trọng hơn lời nói

Ông Thiessen cho rằng những phát ngôn gây tranh cãi của Tổng thống Trump có thể đã khiến một số người không bỏ phiếu cho ông.

Tuy nhiên, gác bỏ những lời nói, thì “hành động của ông ấy quan trọng hơn”, ông Thiessen viết. “Theo tiêu chuẩn đó, nhiệm kỳ tổng thống Trump là một trong những nhiệm kỳ tốt đẹp nhất mà cuộc đời tôi từng chứng kiến”.

Từ Khóa: