Nếu tái đắc cử, Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục thực thi các chính sách cứng rắn chống lại mối đe dọa từ chính quyền Trung Quốc.

Đó là nhận định của cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho biết.

Ông Navarro cho biết: Chưa có tổng thống nào đứng lên đối đầu với chính quyền Trung Quốc như ông Trump. Vị tổng thống đã áp dụng các biện pháp chống lại hàng loạt tham vọng của Bắc Kinh; từ hoạt động thương mại mang tính cướp bóc, đến các hành vi hung hăng ở Biển Đông.

Nhà kinh tế Navarro đưa ra binh luận này trong chương trình “Các nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ” (American Thought Leaders) của The Epoch Times.

“Trong nhiệm kỳ thứ hai, các bạn chắc chắn có thể mong đợi lập trường cứng rắn với Trung Quốc sẽ tiếp tục”, ông Navarro nói về Tổng thống Trump.

“Đây là một tổng thống có quan điểm rất cứng rắn với Trung Quốc và ông ấy sẽ tiếp tục làm như vậy”.

Biden đã ‘từ chối’ chống Trung Quốc

Ông Navarro cho biết ông Biden là người phụ trách chính sách “Xoay trục sang châu Á” của chính quyền Obama.

“Một trong những điều mà ông ấy phải làm là ngăn chặn (Trung Quốc) quân sự hóa Biển Đông”, ông Navarro nói. “Biden phải thực thi điều đó, nhưng nhìn xem, ông ta đã không hề làm điều đó. Ông ta đã từ chối làm điều đó”.

Vị cố vấn mô tả ông Biden là “ứng cử viên tổng thống yếu đuối và mong manh nhất trong lịch sử”.

“Về mặt tinh thần, Joe Biden không phù hợp với vị trí tổng thống; và trên hết, là ông ta hoàn toàn chịu ảnh hưởng từ Đảng Cộng sản Trung Quốc”, ông Navarro bình luận.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nâng ly chúc mừng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở Washington, DC, vào ngày 25/9/2015. Ông Biden bị chỉ trích vì tạo điều kiện cho Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông (ảnh: Wikimedia Commons).
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nâng ly chúc mừng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở Washington, DC, vào ngày 25/9/2015. Ông Biden bị chỉ trích vì tạo điều kiện cho Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông (ảnh: Wikimedia Commons).

“Thật khủng khiếp. Nếu Biden mà chiến thắng trong cuộc bầu cử này, đó sẽ là một ngày tồi tệ đối với nước Mỹ”.

Tránh trách Trung Quốc để đổ lỗi cho Trump

Ông Navarro cho biết một điều “hối tiếc” của ông trong suốt chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump; đó là ông đã không thể khiến nhiều người Mỹ hiểu ra nguồn gốc thật sự của đại dịch nCoV.

Ông Navarro nói: “Loại virus này thực sự đến từ Đảng Cộng sản Trung Quốc và chúng đang giết hại người Mỹ”.

Chính quyền Trump nhiều lần chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) che đậy sự bùng phát của virus corona; dẫn đến dịch bệnh lây lan khắp toàn cầu.

Tổng thống Donald J. Trump, Phó Tổng thống Mike Pence, lắng nghe cố vấn Peter Navarro trả lời các câu hỏi từ báo chí trong cuộc họp tóm tắt tình hình COVID-19, ngày 2/4/2020
Tổng thống Donald J. Trump, Phó Tổng thống Mike Pence, lắng nghe cố vấn Peter Navarro trả lời các câu hỏi từ báo chí trong cuộc họp tóm tắt tình hình COVID-19, ngày 2/4/2020 (ảnh: Nhà Trắng).

Cố vấn Navarro cho rằng Đảng Dân chủ tránh chỉ ra trách nhiệm của ĐCSTQ trong đại dịch. Bởi vì điều đó khiến những lời chỉ trích tập trung vào Tổng thống Trump.

Ông Navarro nói: “Đảng Dân chủ không muốn trách Trung Quốc chút nào; vì nếu họ chỉ trích ĐCSTQ, thì công chúng sẽ không đổ lỗi cho Donald J. Trump. Thế là họ thông đồng với nhau”.

Ông Navarro là một trong nhiều thành viên chống Trung Quốc trong chính quyền Trump. Ông là tác giả của cuốn sách “Death by China” (tạm dịch: Chết bởi Trung Quốc). Trong cuốn sách, ông Navarro chỉ ra các thủ đoạn và mối đe dọa từ chính quyền Trung Quốc đối với Mỹ.

Dưới đây là cuộc phỏng vấn của ông Navarro trên chương trình American Thought Leaders:

Từ Khóa: