Roger Stone – nhà tư vấn chính trị, chiến lược gia nổi tiếng của đảng Cộng Hòa, vừa lên tiếng về việc cựu Tổng thống Trump hay Thống đốc DeSantis thích hợp hơn để đương đầu với Nhà nước ngầm.

Trả lời phỏng vấn Newsmax hôm thứ Tư, Roger Stone nói rằng ông đã bỏ phiếu cho Thống đốc Florida Ron DeSantis hai lần nhưng ông không nghĩ bây giờ là lúc để chính trị gia trẻ tuổi này khởi động cuộc tranh cử tổng thống.

Stone cho rằng DeSantis có trọng trách ở Florida: “Tiểu bang vẫn còn những vấn đề rất quan trọng. Gần đây, họ có đa số trong phái đoàn quốc hội, với các dân biểu Gus Bilirakis, Vern Buchanan, Byron Donalds, Matt Gaetz, Carlos Gimenez, Anna Paulina Luna, Brian Mast, Cory Mills, John Rutherford, Greg Steube, Mike Waltz, và bây giờ là Dan Webster [cũng là một người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump).

“Đó là những người đã làm việc hoặc phục vụ Ron DeSantis một cách mật thiết, do vậy, họ hiểu ông ấy. Không như những gì người ủng hộ DeSantis nói, họ chắc chắn rằng cựu Tổng thống Trump mới là người phù hợp vào lúc này và chỉ có ông ấy mới đem lại lợi thế lớn”.

Theo vị chiến lược gia đảng Cộng Hòa, thì những kinh nghiệm chính trị, chính sách đối ngoại “và đặc biệt là sự can đảm” là yếu tố để ông Trump xứng đáng đảm nhận việc chống lại Nhà nước ngầm.

Nhắc về độ tuổi 44 của ông Desantis, Stone nói “Tôi không nghĩ giờ là thời điểm của ông ấy”. Stone dường như còn muốn nhắc nhở Desantis  khi ông nói rằng, thông điệp mới của chiến dịch tranh cử Trump đã đưa ra một điểm rất hay, đó là lòng trung thành trong các vấn đề chính trị.

“Chỉ có sự tán thành trên Twitter của Donald Trump mới thực sự đưa ông ấy đến đề cử vị trí thống đốc và sau đó chính Donald Trump phải đến Florida trong hai tuần cuối cùng của chiến dịch năm 2018 để thực hiện ba cuộc vận động giúp Ron DeSantis về đích. Vì vậy, tôi thực sự hy vọng rằng DeSantis sẽ đợi [khi nào đến thời điểm thực sự của mình].

Tuy nhiên, hiện chưa ai có thể chắc rằng, Ron DeSantis sẽ không tham gia cuộc tranh cử vào Nhà Trắng năm 2024 mà chỉ làm người hậu thuẫn cho chiến dịch của ông Trump.

Động thái gây tranh cãi

Trong khi đó, một động thái đang gây tranh cãi khi các nhà lập pháp đang chuẩn bị thay đổi luật “từ chức để tranh cử” của Florida; luật sửa đổi sẽ cho phép DeSantis tranh cử tổng thống mà không phải từ chức thống đốc.

Thượng nghị sĩ bang Cộng hòa Florida, Travis Hudson, đã thực hiện những thay đổi cuối cùng vào thứ Ba đối với một phần của Dự luật Thượng viện 7050, một dự luật cải cách bầu cử bao gồm những thay đổi đối với bỏ phiếu qua thư, cũng như các công cụ để ngăn chặn gian lận bầu cử. Những thay đổi của Hudson làm rõ những điểm mơ hồ hiện tại trong luật và miễn cho bất kỳ ai tranh cử tổng thống hoặc phó tổng thống phải từ chức trong vòng 10 ngày kể từ khi đủ điều kiện cho chức vụ liên bang.

Stone cho biết ông “rất ngạc nhiên” trước những thay đổi được đề xuất đối với luật từ chức để tranh cử.

Ông nói: “Họ đã viết lại luật này chỉ đề dành riêng cho một quan chức nhà nước đang tìm cách tranh cử tổng thống”.

“Giả sử tôi ở trong Cơ quan Lập pháp của bang, và tôi muốn ứng cử vào Quốc hội, trong tình huống đó, tôi sẽ phải từ bỏ công việc của bang. Nhưng nếu điều sửa đổi này được thông qua, như người trong cuộc mong đợi, Ron DeSantis sẽ giữ lại điểm tựa gây quỹ của văn phòng thống đốc trong khi tranh cử tổng thống”.