Tổng thống Donald Trump khẳng định Phó Tổng thống Mike Pence có quyền bác bỏ các đại cử tri đã được lựa chọn một cách gian lận trong phiên họp chung của Nghị viện Mỹ vào ngày 6/1.

Theo Hiến pháp Mỹ, phó tổng thống là người giữ chức Chủ tịch Thượng viện.

Ông Trump viết trên Twitter hôm 6/1: “Phó Tổng thống có quyền bác bỏ các đại cử tri được lựa chọn một cách gian lận”.

Nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa đang gia tăng áp lực nhằm yêu cầu ông Pence bác bỏ các phiếu đại cử tri tại những bang có dấu hiệu gian lận bầu cử. The Epoch Times cho biết, ít nhất 10 thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa và hàng chục hạ nghị sỹ ở Hạ viện đã cam kết sẽ phản đối các phiếu đại cử tri của các bang tranh chấp.

Phó Tổng thống Pence nói với những người ủng hộ Trump ở Georgia hôm 4/1: “Tôi biết tất cả chúng ta đều có những nghi ngờ về cuộc bầu cử vừa qua. Tôi muốn bảo đảm với mọi người rằng, tôi hiểu mối quan ngại của hàng triệu người Mỹ về những bất thường trong cuộc bỏ phiếu. Tôi hứa với các bạn là sẽ tham gia vào thứ Tư (6/1); chúng ta sẽ có một ngày đáng nhớ ở Nghị viện”.

Thứ Ba ngày 5/1, Tổng thống Donald Trump đã khẳng định rằng, Phó Tổng thống Mike Pence có quyền bác bỏ các đại cử tri đã được lựa chọn một cách gian lận. Nhóm pháp lý của ông Trump cũng đã đưa ra tuyên bố tương tự trong những ngày gần đây trước Phiên họp chung của Quốc hội diễn ra vào ngày 6/1.

Vài giờ sau khi Phó Tổng thống Pence phát biểu, ông Trump nói với những người ủng hộ ở Georgia: “Tôi hy vọng Mike Pence sẽ chiến đấu vì chúng ta”.

“Tôi hy vọng Phó Tổng thống tuyệt vời của chúng ta sẽ ủng hộ chúng ta. Ông ấy là một người vĩ đại. Tất nhiên, nếu ông ấy không làm điều đó, tôi sẽ không thích ông ấy nhiều như vậy nữa”.

Phó Tổng thống Mike Pence đứng ở vị trí Chủ tịch Thượng viện, bên cạnh Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, trong khi Tổng thống Donald Trump phát biểu Thông điệp Liên bang ngày 28/2/2017 ở Tòa nhà Nghị viện Hoa Kỳ (ảnh: Nhà Trắng).
Phó Tổng thống Mike Pence đứng ở vị trí Chủ tịch Thượng viện, bên cạnh Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, trong khi Tổng thống Donald Trump phát biểu Thông điệp Liên bang ngày 28/2/2017 ở Tòa nhà Nghị viện Hoa Kỳ (ảnh: Nhà Trắng).

Để có thể bác bỏ phiếu đại cử tri tại Nghị viện, cần phải có ít nhất một thành viên Hạ viện và một thượng nghị sỹ từ Thượng viện đưa ra phản đối bằng văn bản trong phiên họp chung của Nghị viện vào ngày 6/1.

Ngày càng có nhiều áp lực yêu cầu Phó Tổng thống Pence phải ngăn chặn Nghị viện thông qua các lá phiếu gian lận. Hạ nghị sỹ Louie Gohmert của bang Texas đã kiện Phó Tổng thống Pence và yêu cầu tòa án trao cho ông Pence toàn quyền quyết định đối với các phiếu đại cử tri của các bang.

Cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro cho rằng, ông Pence có thể trì hoãn tiến trình của Phiên họp chung của Nghị viện; đồng thời yêu cầu kiểm toán kết quả bầu cử.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Marc Short của Phó Tổng thống Pence đã bác bỏ tuyên bố này.