Các giao dịch ‘nội gián’ Trung Quốc đã khiến các nhà đầu tư Mỹ thiệt hại hàng tỷ USD. Chính phủ Hoa Kỳ bất lực trong việc bảo vệ tài chính cho các nhà đầu tư nhỏ của Mỹ, theo nhận định của tiến sĩ Anders Corr trên tờ The Epoch Times.

Ông Anders Corr là thạc sĩ khoa học chính trị tại Đại học Yale (2001) và tiến sĩ chính phủ tại Đại học Harvard (2008). Ông là hiệu trưởng của Corr Analytics Inc., nhà xuất bản của Tạp chí Rủi ro Chính trị và đã thực hiện các nghiên cứu sâu rộng ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á.

Theo ông Corr, giao dịch ‘nội gián’ trong các công ty của Trung Quốc đang lừa hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư nhỏ của Mỹ bằng cách cũng cấp những thông tin giả đến nhà đầu tư để khuyến khích họ đầu tư sinh lời vào các loại cổ phiếu trên thị trường trước khi chúng bị rớt giá.

Theo một nghiên cứu mới về hồ sơ bảo mật của họ, những nhân viên nội bộ trong các công ty Trung Quốc có cổ phiếu niêm yết trên sàn giao dịch Mỹ đã tránh được thiệt hại ít nhất là 10 tỷ USD từ năm 2016 đến giữa năm 2021 bằng cách bán các loại cổ phiếu trước khi chúng bị giảm giá.

Cổ phiếu của các công ty Trung Quốc giảm trung bình 21% một năm sau khi những người nội bộ của công ty Trung Quốc bán một lượng lớn cổ phiếu, so với mức tăng 2% sau khi những người nội bộ của các công ty Mỹ bán ra.

Các nhà đầu tư Mỹ bị vố lừa từ Tập đoàn Alibaba Trung Quốc

Theo tờ Wall Street Journal, tháng 10/2020 Công ty liên kết thanh toán của Alibaba, Ant Group Co., đang chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, động thái này có thể thể làm tăng giá cổ phiểu của Alibaba. Tổng Giám đốc ủa Alibaba, Jack Ma, đã công khai chỉ trích các cơ quan quản lý tài chính của Trung Quốc đã hủy niêm yết. Do đó, giá cổ phiếu của Alibaba đã giảm 8% trên Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thay vì tăng như dự đoán.

Tuy nhiên, một ngày trước thông báo của Jack Ma, Sky Scraper Enterprises Ltd. đã bán số cổ phiếu Alibaba trị giá khoảng 150 triệu USD.

Một người trong nội bộ công ty Alibaba kiểm soát Sky Scraper Enterprises Ltd., – nhưng danh tính người này không được tiết lộ.

Tờ Financial Times cho biết “Ai là người đứng sau và kiểm soát Sky Scraper?” đó là một trong những giám đốc điều hành được trả lương cao nhất của công ty trong những năm gần đây và đã được nhận một lượng lớn cổ phiếu để đền bù”.

Giám đốc điều hành Alibaba ẩn danh này đã tránh được khoản lỗ hàng trăm triệu USD thông qua giao dịch nội gián. Các nhà đầu tư Mỹ và các nhà đầu tư khác dường như đã bị lừa vì họ không thể biết được thông tin nội bộ này, tiến sĩ Corr bình luận.

Ủy Ban giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC) và Trung Quốc thông đồng để chống lại các nhà đầu tư nhỏ

Các nhà nghiên cứu Robert Jackson, Bradford Lynch và Daniel Taylor chỉ ra rằng luật chứng khoán của Hoa Kỳ có nhiều thuận lợi và tạo điều kiện cho những người trong các công ty Trung Quốc hơn so với Mỹ.

“Các giám đốc điều hành và các cổ đông lớn khác tại các công ty Mỹ phải công khai các giao dịch của họ trong vòng hai ngày trên website của Ủy ban giao dịch Chứng khoán (SEC) và thông tin rộng rãi tới các nhà đầu tư,” theo Financial Times.

Tuy nhiên, những nhà đầu tư của các công ty Trung Quốc nhận được sự ưu ái từ SEC. Họ không cần phải công khai ngay các giao dịch, thời gian gửi thông báo có thể kéo dài tới 3 tháng. Vì vậy, họ có được khoảng thời gian dài từ vài tuần cho tới ba tháng trước khi giao dịch của họ được phát hiện. Do đó, các giao dịch nội gián của Trung Quốc hiếm khi bị phát hiện và không có dấu hiệu cảnh báo kịp thời theo yêu cầu để bảo vệ các nhà đầu tư Mỹ khỏi bị thua lỗ oan, tiến sĩ Corr cho hay.

SEC cần điều chỉnh lập tức các kẽ hở tạo lợi thế cho các nhà đầu tư Trung Quốc

Ba nhà nghiên cứu đã yêu cầu SEC có hành động để bịt các lỗ hổng giao dịch nội gián nhưng SEC vẫn tiếp tục mang lại cho các công ty của Trung Quốc lợi thế lớn và có khả năng thu được hàng tỷ USD của các nhà đầu tư nhỏ.

Các công ty niêm yết công khai của Trung Quốc còn được hưởng những ưu ái khác từ SEC. Ví dụ, SEC không yêu cầu các tiêu chuẩn kiểm toán tương tự đối với các công ty Trung Quốc niêm yết trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ mà lại yêu cầu các công ty Mỹ bắt buộc phải có.

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đang đề xuất cùng tham gia điều tra với các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ và các cơ quan khác đối với các công ty Trung Quốc có nguy cơ hủy niêm yết. Điều này sẽ càng ảnh hưởng nghiêm trọng tới các quyết định của cơ quan điều tra Hoa Kỳ. Vì nó sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội cho các quan chức Bắc Kinh cố gắng mua chuộc các quan chức SEC của Mỹ.

Tiến sĩ Corr cho rằng, CSRC không đáng được tham gia vào việc điều tra bởi vì họ không có đủ minh bạch và độ tin cậy. Các nhà chức trách Hoa Kỳ nên điều tra các công ty của Trung Quốc được niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ.

Chính phủ Mỹ cần có những hành động quyết liệt hơn

Ông Corr cho rằng, những sơ hở của Hoa Kỳ mang lại lợi thế cho các công ty Trung Quốc là một sai lầm rõ ràng của chính quyền Mỹ và không cách nào khắc phục được vấn đề này.

Tiến sĩ Corr đề nghị, các lỗ hổng giao dịch ‘nội gián’ đối với các công ty của Trung Quốc cần được chấm dứt ngay lập tức. Đó là điều cần thiết hơn bao giờ hết.

Dù SEC đóng tất cả các kẽ hở và ưu đãi có lợi cho Trung Quốc thì ‘nội gián’ trong công ty Trung Quốc vẫn có thể tiếp tục và họ thoát khỏi các hậu quả pháp lý vì họ không thuộc cơ quan thực thi pháp luật của Mỹ. Vì vậy, điều này cần phải được điều chỉnh lại cho phù hợp, ông Corr nhận định.

Ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, bất kỳ ai khi tiến hành giao dịch ‘nội gián’ kể cả nằm ngoài sự kiểm soát cơ quan thực thi pháp luật thì tối thiểu phải chịu các lệnh trừng phạt kinh tế và chịu hình phạt cá nhân của các chính phủ dân chủ. Điều này là hoàn toàn cần thiết cho trách nhiệm giải trình dân chủ, pháp quyền, đối xử công bằng với các nhà đầu tư nhỏ, đảm bảo sự vận hành công bằng của thị trường quốc tế, ông Corr bình luận.