Trung Quốc dường như bất an trước những khó khăn mà Nga đang phải đối mặt kể từ khi xâm lược Ukraine. Tuy nhiên, không nên đánh giá thấp dã tâm chiếm Đài Loan của ông Tập Cận Bình, theo nhận định của giới quan sát.

Trung Quốc bất ngờ và bất an trước những gì xảy ra ở Ukraine

Theo tờ Straits Times, ngày 8/3, tại phiên họp thường niên của Ủy ban Tình báo Hạ viện về các mối đe dọa trên toàn thế giới; Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA), William Burns cho rằng sẽ không có chỗ cho một cuộc đối thoại “hiệu quả” hơn về Đài Loan giữa Mỹ với Trung Quốc.

Việc Nga xâm lược Ukraine đã cảnh báo đặc biệt tới Đài Loan – hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ không thể tách rời và sẽ giành lại bằng vũ lực nếu cần thiết.

“Bắc Kinh đã rất bất ngờ và bất an ở mức độ nào đó bởi những gì xảy ra tại Ukraine trong những ngày qua; từ phản ứng mạnh mẽ của phương Tây cho đến sự phản kháng quyết liệt của người Ukraine”, ông Burns nhận định.

“Tuy nhiên, tôi sẽ không đánh giá thấp ông Tập và quyết tâm của Trung Quốc đối với Đài Loan”, ông tiếp tục.

Gần đây, Đài Loan đã tăng cường mức độ cảnh giác, đề phòng Trung Quốc lợi dụng phương Tây mất tập trung để chống lại mình.

Ông Burns tin rằng, Trung Quốc không lường trước được những khó khăn mà người Nga sẽ gặp phải; cũng không lo lắng về “thiệt hại danh tiếng” có thể đến từ sự liên kết chặt chẽ của Trung Quốc với Tổng thống Nga Putin và hậu quả kinh tế của cuộc xâm lược.

Đài Loan và Ukraine là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau

Bà Avril Haines, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ cho rằng Trung Quốc và Nga đang xích lại gần nhau hơn trong các vấn đề kinh tế, chính trị và an ninh, nhưng có một giới hạn đối với sự liên kết giữa hai nước.

Bà Haines nói rằng vẫn chưa rõ cuộc chiến ở Ukraine sẽ ảnh hưởng như thế nào đến mối quan hệ của Trung Quốc và Nga. Nhưng có vẻ Bắc kinh đang phải trả giá nếu không chỉ trích Moscow, và điều đó có thể tác động đến mối quan hệ đang ấm lên của họ.

Về giả thuyết liệu Trung Quốc có thể bị Nga kích động để chiếm Đài Loan hay không, Trung tướng Scott Berrier – Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ cho biết Đài Loan và Ukraine là “hai điều hoàn toàn khác nhau”.

Ông Berrier tin rằng “thái độ răn đe của Mỹ ở Thái Bình Dương tạo một góc nhìn rất khác về tất cả những điều này. Trung Quốc đang theo dõi rất cẩn thận những gì sẽ xảy ra và diễn biến của nó như thế nào”.