Bắc Kinh bắt giữ nữ nhà báo Úc
Nhà báo Cheng Lei (ảnh: Twitter/ Cheng Lei).

Ngoại trưởng Marise Payne cho biết nữ nhà báo bị bắt giữ 2 tuần qua là công dân Australia gốc Trung Quốc tên Cheng Lei, làm người dẫn chương trình cho Đài CGTN, một phiên bản quốc tế của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ở Bắc Kinh.

Báo South China Morning Post (SCMP) đưa tin, vụ việc này có thể khiến mối quan hệ giữa Canberra và Bắc Kinh tiếp tục leo thang, sau những căng thẳng gần đây liên quan đến thương mại, cáo buộc gián điệp, Hồng Kông và Biển Đông.

Theo SCMP, chính phủ Australia nhận được thông báo từ chính quyền Trung Quốc về việc bắt giữ nhà báo Cheng Lei vào ngày 14/8. Các quan chức Úc đã có chuyến thăm lãnh sự và nói chuyện với cô Cheng qua cuộc gọi video hôm 27/8.

Đài ABC đưa tin Cheng chưa bị buộc tội, nhưng đang bị giữ theo hình thức “giám sát tại một địa điểm được chỉ định” ở Bắc Kinh, là một dạng bắt giữ mà không được tiếp cận luật sư và có thể kéo dài tối đa 6 tháng trước khi nghi phạm chính thức bị bắt hoặc bị buộc tội.

‘Thật kinh hoàng’

Cheng Lei từng là phóng viên thường trú ở Trung Quốc của hãng tin Mỹ CNBC trong 9 năm. Từ năm 2013, cô là người dẫn chương trình “Global Business” (Kinh doanh toàn cầu) của Đài CGTN. Cô cũng nổi tiếng trong cộng đồng người Úc ở Bắc Kinh vì trước đây cô từng tham gia nhiều sự kiện cho các hiệp hội doanh nghiệp và cho đại sứ quán Australia.

Các bình luận trên Facebook của Cheng Lei cho thấy bạn bè và đồng nghiệp cũ đã rất sốc trước thông tin cô bị bắt giam.

“Thật kinh hoàng”, một đồng nghiệp để lại bình luận, trong khi một đồng nghiệp khác nói: “Điều này thật thái quá. Họ cho rằng cô ấy đã làm sai gì vậy? Cô ấy làm việc cho truyền thông nhà nước. Cô ấy rõ ràng không phải là một loại gián điệp nào đó”.

Một người khác nhận xét cô rất “tài năng, thông minh, xinh đẹp và hóm hỉnh”.

Cheng là người Australia gốc Trung Quốc thứ hai bị bắt ở Trung Quốc trong thời gian gần đây, sau vụ bắt giam học giả Yang Heng Jun vì nghi làm gián điệp kể từ tháng 1/2019.