Trung Quốc có thể đã giúp Nga ồ ạt tấn công mạng Ukraine để chuẩn bị cho cuộc xâm lược của Tổng thống Vladimir Putin, theo thông tin tình báo mà The Times thu thập được.

Hãng thông tấn Anh Quốc cho biết họ có được thông tin trên nhờ thu thập các “bản ghi nhớ tình báo” của Ukraine. Theo đó, cơ quan an ninh SBU của Ukraine cho biết các cuộc tấn công mạng của Trung Quốc đã nhắm vào hơn 600 trang web thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine và các tổ chức khác.

The Times cho biết SBU đã cung cấp một loạt bản ghi nhớ tình báo có nêu chi tiết quy mô của các vụ tấn công, bao gồm các cơ sở hạt nhân của Ukraine.

SBU cho biết các mục tiêu khác của cuộc tấn công bao gồm lực lượng phòng vệ biên giới và ngân hàng quốc gia. SBU cho rằng các cuộc tấn công là nhằm đánh cắp dữ liệu và tìm cách phá vỡ hoặc làm sập cơ sở hạ tầng quốc phòng và dân sự của Ukraine.

The Guardian đưa tin, chính phủ Vương quốc Anh đang điều tra về cáo buộc này. “Trung tâm An ninh mạng Quốc gia đang điều tra những cáo buộc này với các đối tác quốc tế của chúng tôi”, theo phát ngôn viên của chính phủ Vương quốc Anh.

Nghi vấn Trung Quốc giúp Nga chuẩn bị xâm lược Ukraine

SBU cho rằng Bắc Kinh dường như đã được thông báo trước về cuộc xâm lược của Nga; vì Trung Quốc bắt đầu ồ ạt tấn công mạng Ukraine vào những ngày trước khi kết thúc Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh và đạt đỉnh điểm vào ngày 23/2, một ngày trước khi Nga xâm lược nước láng giềng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin là một trong số ít các lãnh đạo nước ngoài đã tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh vào ngày 4/2/2022. Chỉ 4 ngày sau khi kết thúc Olympic, ông Putin ra lệnh cho quân đội tấn công Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh ngày 4/2/2022 (ảnh: Điện Kremlin). Bốn ngày sau khi Thế vận hội kết thúc, tức là vào ngày 24/2/2022,, ông Putin ra lệnh tấn công xâm lược Ukraine.
Tổng thống Nga Vladimir Putin dự lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh ngày 4/2/2022 (ảnh: Điện Kremlin). Bốn ngày sau khi Thế vận hội kết thúc, tức là vào ngày 24/2/2022, ông Putin ra lệnh tấn công xâm lược Ukraine.

Các quan chức Ukraine cũng cáo buộc Nga đã tấn công một số trang web của chính phủ Ukraine, bao gồm Quốc hội, Bộ ngoại giao và Bộ Quốc phòng, trong những tuần và những ngày trước khi xảy ra cuộc xâm lược.

Mặc dù Trung Quốc không công khai tuyên bố ủng hộ hay phản đối cuộc chiến ở Ukraine, nhưng một số chuyên gia cho rằng điều đó không có nghĩa là Bắc Kinh không giúp đỡ Moscow đằng sau hậu trường.

Nga khó có thể tranh thủ sự giúp đỡ của Trung Quốc

Tuy nhiên, theo The Hill, một số chuyên gia cho rằng việc Bắc Kinh và Moscow phối hợp như trên là rất khó xảy ra; bởi vì lối chơi của Trung Quốc trong không gian mạng có xu hướng khác với Nga.

“Nói chung, khi chúng ta nói về Trung Quốc trong không gian mạng, chúng ta đang nói về gián điệp mạng nhiều hơn là tấn công mạng”, ông Josephine Wolff, giáo sư về chính sách an ninh mạng tại Trường Fletcher của Đại học Tufts, cho biết.

Ông Michael Daniel, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Liên minh phòng chống mối nguy trên không gian mạng (Cyber ​​Threat Alliance) cho biết: “Tôi thấy rằng người Nga không có khả năng tranh thủ sự giúp đỡ của Trung Quốc trong việc đó”.

Ông nói: “Nga có rất nhiều năng lực [không gian mạng]… thật khó để tôi hình dung ra loại hình hợp tác đó”.

Đại sứ quán Trung Quốc và Ukraine cũng như Văn phòng Giám đốc Không gian mạng Quốc gia của Nhà Trắng đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Hill về vấn đề này.