Chủng đột biến Omicron đã vượt qua các biện pháp ngăn chặn và kiểm soát nghiêm ngặt, sau đó xâm nhập vào Bắc Kinh. Các cơ quan hữu quan của Trung Quốc cố gắng kiểm soát dịch bệnh trước thềm Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh và Lễ hội mùa xuân.

Omicron xâm nhập Bắc Kinh, một số hoạt động đã bị đóng cửa

Tân Hoa Xã đưa tin, Bắc Kinh đã báo cáo về ca nhiễm Omicron đầu tiên vào ngày 15/1, chỉ vài tuần trước kỳ nghỉ Tết nguyên đán. Trong khi đó, Trung Quốc chuẩn bị khai mạc Thế vận hội vào ngày 4/2.

Người bị nhiễm bệnh sống và làm việc tại quận Hải Điến, phía tây bắc của thành phố. Người này không có lịch trình đi lại bên ngoài Bắc Kinh trong hai tuần qua.

Thời báo Hoàn cầu đưa tin, khu dân cư và nơi làm việc của bệnh nhân đã bị phong tỏa. Chính quyền đang kiểm tra hàng loạt những người có liên quan đến các địa điểm mà bệnh nhân có mặt. Khoảng 2.430 người đã bị kiểm tra tính đến tối 15/1. 

Truyền thông Trung Quốc hôm 16/1 đưa tin rằng Bắc Kinh sẽ yêu cầu du khách thực hiện kiểm tra axit nucleic trong vòng 72 giờ kể từ khi nhập cảnh, bắt đầu từ ngày 22/1. Một số trường học ở Bắc Kinh cũng đã đóng cửa sớm và chuyển sang học trực tuyến trước kỳ nghỉ đông.

Đền Lạt Ma ở Bắc Kinh, một điểm du lịch nổi tiếng, cũng sẽ đóng cửa từ ngày 17/1 để phòng chống dịch.

Các quan chức trên cả nước cũng kêu gọi người dân ở lại thành phố của mình và không về quê trong dịp Tết. Giới chức Trung Quốc cảnh báo Omicron làm tăng nguy cơ lây truyền Coivd-19 khi có nhiều người di chuyển về quê, hoặc từ nước ngoài trở về Trung Quốc để nghỉ Tết Nguyên đán. 

Omicron thách thức chính sách ‘zero Covid’ của ông Tập Cận Bình

Trung Quốc vẫn đang áp dụng các biện pháp phong tỏa và kiểm soát nghiêm ngặt nhằm theo đuổi mục tiêu loại bỏ hoàn toàn Covid-19.

Một số thành phố có hàng triệu dân ở Trung Quốc đã bị phong tỏa khắc nghiệt. Người dân đã được yêu cầu ở nhà và đi kiểm tra y tế cộng đồng.

Bất chấp các biện pháp cứng rắn, biến thể Omicron vẫn lây lan nhanh chóng trong những tuần gần đây. Trước đó, nó đã xuất hiện ở thành phố cảng Thiên Tân gần Bắc Kinh, sau đó đến thành phố trung tâm An Dương.

Hãng tin DailyMail trích dẫn lời của người phát ngôn của Ủy ban Y tế Quốc gia Mễ Phong (Mi Feng) nói với các phóng viên hôm 15/1 rằng Trung Quốc đang phải đối mặt với ‘thách thức gấp đôi’ từ cả biến chủng Delta và Omicron.

Ông cảnh báo rằng các khu vực chưa bùng phát dịch “không được nới lỏng” các biện pháp phòng ngừa và “tăng cường kiểm soát rủi ro”.

Từ Khóa: