Hơn 15 tháng sau khi bắt đầu đại dịch virus corona, một sĩ quan hàng đầu của quân đội Mỹ nói rằng “sự che đậy” của chính quyền Trung Quốc đã cản trở cuộc điều tra về nguồn gốc dịch Covid-19.

Theo Fox News, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, cho rằng lý do thế giới vẫn chưa biết nguồn gốc của virus corona; đó là do chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Khi virus này bắt đầu xuất hiện, chính quyền Trung Quốc đã có “sự che đậy hoặc thiếu minh bạch, có lẽ đó là cách mô tả phù hợp nhất”, ông Milley nói.

Vị tướng Mỹ cho rằng: “Tất cả những điều đó thật đáng lo ngại. Vì vậy, chúng ta cần tìm hiểu kỹ về điều đó.”

Tướng Milley nhấn mạnh cần phải tìm ra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.

Ông nói: “Trên bình diện quốc gia, chúng ta cần biết đến nguồn gốc của dịch bệnh này. Trên bình diện thế giới, chúng ta cũng cần biết đến nguồn gốc của dịch bệnh. Bởi vì quy mô và phạm vi của đại dịch này là rất lớn. Nó vẫn còn lây lan rất lớn.”

Điều tra về nguồn gốc dịch Covid-19

Hồi tháng 2/2021, Tổ chức Y tế Thế giới đã cử một nhóm nghiên cứu đến Trung Quốc để điều tra nguồn gốc của loại virus này. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã bị chính quyền Trung Quốc “kiểm soát chặt chẽ”, theo ông Nicholas Wade, cựu nhân viên phụ trách mảng khoa học của New York Times.

Một cư dân mạng người châu Phi chia sẻ bức ảnh Tổng giám đốc WHO Tedros vội vàng bước tới bắt tay Chủ tịch Tập Cận Bình; khi ông Tedros thăm Bắc Kinh vào tháng 1/2020.
Một cư dân mạng người châu Phi chia sẻ bức ảnh Tổng giám đốc WHO Tedros vội vàng bước tới bắt tay Chủ tịch Tập Cận Bình; khi ông Tedros thăm Bắc Kinh vào tháng 1/2020. Cư dân mạng này bình luận: “Ngôn ngữ cơ thể giữa ông Tedros (giám đốc WHO) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho thấy (WHO) phụ thuộc thế nào.”

Chính quyền Tổng thống Donald Trump nghi ngờ virus này có nguồn gốc từ Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc. Washington đã ra lệnh điều tra về giả thuyết này. Tuy nhiên, sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Joe Biden đã âm thầm ra lệnh chấm dứt cuộc điều tra.

Mới đây, báo cáo tình báo của Mỹ cho biết một số nhân viên Viện Virus học Vũ Hán đã có các triệu chứng tương tự như Covid-19 trước khi Bắc Kinh công bố dịch bệnh. Điều này đã củng cố nhận định của ông Trump về khả năng virus bị rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán.

Sau khi báo chí đưa tin về báo cáo này, ông Biden đã ra lệnh tăng cường điều tra về nguồn gốc Covid-19, trong đó không loại trừ khả năng virus đến từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

Từ Khóa: