Chính quyền Trung Quốc đã trả gần 4,4 triệu đô la cho một đài phát thanh có trụ sở tại thủ đô Washington nhằm phát thông tin tuyên truyền đến các hộ gia đình ở Mỹ, theo tiết lộ mới của chính phủ liên bang, EpochTimes đưa tin.

CGTN, chi nhánh toàn cầu của đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, đã trả 4,35 triệu đô la kể từ tháng 7 năm 2019 cho WCRW, một đài phát thanh ban ngày ở Washington, Virginia và Maryland. Với mức chi này, các nội dung của CGTN được phát sóng 12 giờ mỗi ngày.

Trong khi đó, các khán thính giả Mỹ không được biết rằng Bắc Kinh kiểm soát phần lớn nội dung phát sóng. Vào tháng 7 vừa qua, phía Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận cấm đài phát thanh Mỹ thay đổi hoặc rút ngắn nội dung chương trình của CGTN hoặc chèn quảng cáo mà không có sự cho phép của phía Trung Quốc.

Thông tin này đã được tiết lộ trong hồ sơ nộp Bộ Tư pháp Mỹ vào tuần trước. Hai bên kí kết thỏa thuận này đài WCRW của Mỹ và Cục Kế hoạch Truyền thông Quốc tế, một cơ quan tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc giám sát.

China Daily, một tờ báo nhà nước bằng tiếng Anh của Trung Quốc, đã trả hàng triệu đô la vào năm 2021 cho các phương tiện truyền thông lớn của phương Tây, chẳng hạn như Foreign Policy và Financial Times, để phổ biến nội dung của tờ báo Trung Quốc.

Lãnh sự quán Trung Quốc gần đây cũng đã ký hợp đồng thuê hàng chục người có ảnh hưởng trên mạng xã hội thông qua một công ty trung gian ở New Jersey, như một phần của chiến dịch tiếp thị kéo dài đến tháng 3 để quảng bá Thế vận hội Olympic mùa đông sắp tới của Bắc Kinh.

Nhiều quốc gia đã cảnh giác trước sự can thiệp và tuyên truyền của Trung Quốc. Các quan chức Vương quốc Anh đã thu hồi giấy phép phát sóng của hãng truyền hình CGTN vào tháng Hai.

Cơ quan quản lý phát sóng của Anh sau đó đã yêu cầu CGTN nộp 2 khoản tiền phạt với tổng trị giá khoảng 273.000 đô la cho hai chương trình có chứa lời thú tội cưỡng bức.

Từ Khóa: