Thống kê gần đây cho thấy Trung Quốc có khoảng 30 triệu người đàn ông chưa kiếm được vợ. Điều này cho thấy tình trạng chênh lệch giới tính nghiêm trọng ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Theo SCMP, vấn đề này khó có thể giải quyết sớm, mặc dù cuộc điều tra dân số mới nhất cho thấy số lượng trẻ em gái mới sinh có tăng nhẹ.

Cụ thể, theo kết quả điều tra dân số của Trung Quốc được công bố tuần trước: Trong số 12 triệu trẻ sơ sinh được sinh ra vào năm ngoái, cứ 100 bé gái thì có 111,3 bé trai. Như vậy số lượng bé trai vẫn nhiều hơn bé gái, dù tỷ lệ này đã thu hẹp. Trước đó, trong cuộc điều tra dân số năm 2010, tỷ lệ chênh lệch là 118,1 bé trai so với 100 bé gái.

Tâm lý “thích sinh con trai”

Theo ông Stuart Gieten-Basten, giáo sư khoa học xã hội và chính sách công tại Đại học Khoa học Công nghệ Hồng Kông, những con số này cho thấy mong muốn phổ biến của các gia đình Trung Quốc. Đó là họ thích có con trai hơn là con gái.

Ông nói: “Thông thường ở Trung Quốc, đàn ông kết hôn với những phụ nữ trẻ hơn họ nhiều tuổi, nhưng khi dân số già đi, thậm chí có nhiều đàn ông lớn tuổi hơn, điều này càng làm trầm trọng thêm tình hình”.

Giáo sư nói thêm: “Ngoài ra, nhiều phụ nữ sống độc thân lâu hơn, do đó, hệ thống hôn nhân đang trở nên xáo trộn.”

Ông Bjourn Alpermann, giáo sư nghiên cứu về Trung Quốc đương đại tại Đại học Julius Maximilian của Würzburg, Đức, cho biết: Vào thời điểm những đứa trẻ sinh năm ngoái đến tuổi kết hôn, sẽ có sự thiếu hụt rất lớn về các cô dâu tương lai.

Ông: “Trong số 12 triệu trẻ sinh ra vào năm ngoái, 600.000 trẻ em trai sẽ không thể tìm được bạn đời bằng tuổi khi lớn lên”.

Chính sách một con

Ông Jiang Quanbao, một giáo sư nhân khẩu học tại Đại học Giao thông Tây An, cho biết: “Theo ước tính, từ năm 1980 đến năm 2020, ở Trung Quốc có khoảng 30 triệu đến 40 triệu nam giới được sinh ra nhiều hơn nữ giới, vì vậy sẽ rất thiếu cô dâu.”

Ông cho rằng chính sách một con của Trung Quốc đã làm trầm trọng thêm chênh lệch nam nữ; vì nhiều gia đình dùng biện pháp phá thai để lựa chọn sinh con trai. Trung Quốc áp dụng chính sách này suốt từ năm 1979 đến năm 2016.

Ông Cai Yong, phó giáo sư về nhân khẩu học xã hội tại Đại học Bắc Carolina, nhận xét: “Có 20-30 triệu người đàn ông đang tìm vợ; con số này nhiều hơn toàn bộ dân số của một số quốc gia”.

Bà Isabelle Attane, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Nhân khẩu học Pháp, cho biết tình trạng thiếu hụt phụ nữ ở Trung Quốc đã khiến địa vị xã hội của phụ nữ được cải thiện một chút.

“Nhiều bậc cha mẹ Trung Quốc bắt đầu coi trọng con gái hơn và coi chúng đáng tin cậy hơn trong việc hỗ trợ họ khi về già”.

Từ Khóa: