4534-45437533824-ce7f007d30-b
Máy bay chiến đấu Trung Quốc (ảnh: Flickr).

SCMP đưa tin, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết máy bay chống ngầm Y-8 của quân đội Trung Quốc đã tiến vào phía tây nam vùng nhận dạng phòng không (AIDZ) của hòn đảo này vào đêm thứ Tư (16/9) và bị không quân Đài Loan phát cảnh báo.

Hàng loạt máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã bay vào phía tây nam AIDZ của Đài Loan kể từ hôm 9/9, đây là điều mà Tổng thống Thái Anh Văn mô tả là một hành động khiêu khích nghiêm trọng và sẽ làm leo thang căng thẳng giữa hai bờ eo biển, gây ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định khu vực.

Vụ xâm phạm mới nhất diễn ra ngay trước chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Keith Krach tới Đài Loan. Các nhà quan sát cho rằng động thái của Bắc Kinh là nhằm cảnh báo Washington và Đài Bắc.

Thứ trưởng Krach sẽ là quan chức cấp cao nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ đến thăm Đài Loan. Ông dự kiến sẽ thảo luận với các quan chức Đài Loan “cách tăng cường hợp tác kinh tế song phương” để mở đường cho một thỏa thuận thương mại giữa hai bên.

Hôm thứ Hai (14/9) phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân kêu gọi Mỹ “ngừng tất cả các hình thức trao đổi chính thức với Đài Loan” để tránh làm tổn hại nghiêm trọng cho quan hệ Trung – Mỹ cũng như hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan.

Chuyến thăm của ông Krach tiếp sau chuyến công du cấp cao vào tháng 8 của Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ Alex Azar. Đây là quan chức cấp cao nhất của Nội các Hoa Kỳ đến thăm hòn đảo này kể từ năm 1979. Bắc Kinh cũng đã điều máy bay chiến đấu xâm phạm lãnh thổ Đài Loan trước khi ông Azar đến.