Bộ Tham mưu Liên quân Nhật Bản cho biết 3 tàu hải quân Trung Quốc, bao gồm 1 tàu khu trục lớn, đã tiến gần eo biển Tsushima. Động thái này cho thấy Bắc Kinh đang cố tỏ ra hung hăng ở các vùng biển có tranh chấp.

Tàu chiến Trung Quốc tiến gần Nhật Bản

Tờ South China Morning Post đưa tin tàu tên lửa Renhai là một trong ba tàu hải quân được nhìn thấy ở eo biển Tsushima.

Hôm 19/3, Bộ Quốc phòng Nhật bản cho biết ba tàu hải quân Trung Quốc, bao gồm một tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớn, được phát hiện gần eo biển Tsushima, phía bắc đảo chính Kyushu, Nhật Bản.

Tàu lớp Renhai là một trong những tàu khu trục hải quân lớn nhất của Bắc Kinh. Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản lần đầu tiên xác nhận sự xuất hiện của con tàu này trong khu vực.

Vào tháng 1/2020, lần đầu tiên Trung Quốc đã triển khai tàu khu trục tên lửa lớp Renhai cho lực lượng hải quân của mình. Tàu khu trục Renhai được trang bị tên lửa phóng thẳng đứng và khả năng phóng tên lửa hành trình tầm xa cũng như tên lửa chống hạm siêu thanh.

Phản ứng của Bộ Quốc phòng Nhật Bản

Trước hành động của Trung Quốc, Bộ Tham mưu Liên quân Nhật Bản cho biết: “Ba tàu Trung Quốc không đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản; cũng như không có hành động gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với tàu hoặc máy bay của lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF)”.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang phân tích ý định của Trung Quốc trong việc đưa các tàu hải quân đến gần lãnh hải Nhật Bản. Bộ Quốc phòng cho biết; hai tàu chiến và một máy bay trinh sát P3-C của lực lượng phòng vệ biển đã phát hiện ba tàu Trung Quốc trên biển, cách thành phố Tsushima khoảng 250km về phía tây nam vào khoảng 11 giờ sáng 18/3.

Trước đó, vào ngày 16/3, Nhật Bản và Hoa Kỳ đã tổ chức một cuộc đàm phán tại Tokyo; hai quốc gia đã bày tỏ lo ngại về một văn bản pháp luật gây tranh cãi của Bắc Kinh.

Theo văn bản trên, Bắc Kinh tự cho phép tàu chiến nước này bắn vào các tàu nước ngoài xung quanh các đảo tranh chấp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.