Trung Quốc dọa đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ về Biển Đông

Ông Triệu Lập Kiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm thứ Năm (27/8) tuyên bố Bắc Kinh sẽ “thực hiện các biện pháp kiên quyết để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp Trung Quốc.

trung quoc doa dap tra my ve bien dong ong trump chi trich 47 nam joe biden tham gia chinh truong
Người phát ngôn Triệu Lập Kiên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc (ảnh: Wikimedia Commons).

Tuyên bố này xuất hiện sau khi Mỹ ra lệnh trừng phạt 24 công ty tham gia vào hoạt động xây dựng đảo nhân tạo và quân sự hóa Biển Đông.

Tổng thống Trump chỉ trích 47 năm tham gia chính trường của Joe Biden

Vào tối thứ Năm theo giờ Mỹ, tức sáng thứ Sáu theo giờ Việt Nam, Tổng thống Donald Trump sẽ có bài phát biểu về viễn cảnh tươi sáng của nước Mỹ nếu ông tái đắc cử và một viễn cảnh đen tối nếu ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden chiến thắng.

trung quoc doa dap tra my ve bien dong ong trump chi trich 47 nam joe biden tham gia chinh truong
Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden (ảnh: Gage Skidmore/Flickr).

Theo Bloomberg, người phát ngôn chiến dịch Trump cho biết tổng thống dự kiến sẽ bình luận về hồ sơ 47 năm tham gia chính trường của ông Biden, chỉ ra sự khác biệt giữa lập trường của ông Trump và ông Biden trong các vấn đề tội phạm, nhập cư và Trung Quốc.

Chuyên gia về Trung Quốc, ông Michael Pillsbury, cho rằng chính ông Joe Biden là người đã ngăn chặn Hải quân Mỹ tuần tra Biển Đông từ năm 2012-2015, trong khi Bắc Kinh ra sức xây đảo nhân tạo và quân sự hóa Biển Đông.

Mỹ – Hàn kết thúc tập trận mùa hè

Hãng tin Yonhap cho biết Hàn Quốc và Hoa Kỳ hôm thứ Sáu sẽ kết thúc cuộc tập trận quân sự mùa hè bắt đầu từ ngày 18/8.

Phần đầu của cuộc tập trận tập trung vào việc bảo vệ Hàn Quốc khỏi sự xâm lược của Triều Tiên, trong khi phần hai diễn tập kịch bản về một cuộc phản công để đáp trả miền bắc.

Đức kêu gọi chấm dứt tập trận ở Địa Trung Hải

Hãng tin AP cho biết, Ngoại trưởng Đức hôm thứ Năm đã kêu gọi chấm dứt các cuộc tập trận quân sự ở phía đông Địa Trung Hải để xoa dịu căng thẳng và tạo điều kiện cho các đồng minh NATO gồm Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ giải quyết tranh chấp về quyền thăm dò năng lượng ngoài khơi.

Các ngoại trưởng Liên minh châu Âu sẽ họp tại Berlin vào thứ Sáu để thuyết phục Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ rút lui trước nguy cơ xảy ra xung đột.

COVID-19: Anh thêm Séc và Thụy Sĩ vào danh sách cần cách ly

Euronews trích thông báo từ chính phủ Anh cho biết những du khách từ Cộng hòa Séc và Thụy Sĩ về Anh Quốc phải cách ly trong vòng 14 ngày kể từ 04:00 ngày thứ Bảy.