Trung Quốc đe dọa sẽ đưa quốc gia châu Âu nhỏ bé Litva vào “thùng rác của lịch sử”; do nước này thách thức Bắc Kinh bằng cách cho phép Đài Loan mở văn phòng đại diện tại thủ đô Vilnius, theo The Business Insider.

Litva, với dân số 3 triệu người, đã tách khỏi các nước láng giềng châu Âu khi chính thức công nhận Đài Loan.

Vào tháng 8, Litva tuyên bố họ sẽ cho phép Đài Loan mở văn phòng đại diện, điều này khiến Bắc Kinh nổi giận và lập tức triệu hồi đại sứ của Trung Quốc tại Litva để đáp trả. Bắc Kinh cũng hạ cấp quan hệ ngoại giao với Litva.

Trong những năm gần đây, viễn cảnh Trung Quốc sẽ xâm lược Đài Loan bằng vũ lực đã làm leo thang tranh chấp kinh tế và ngoại giao kéo dài nhiều thập niên với quốc gia này.

Theo Thời báo Hoàn cầu, ngày 20/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã nói trong một cuộc họp báo rằng: “Chọn đứng về phe đối lập, Litva sẽ không bao giờ có kết thúc tốt đẹp”.

Ông Triệu cũng đe dọa “những ai kiên định thông đồng với các thế lực ly khai Đài Loan cuối cùng sẽ bị cuốn vào thùng rác của lịch sử”.

Vào tháng 11, Đài Loan đã mở văn phòng đại diện tại Vilnius và mang tên Đài Loan chứ không phải Đài Bắc Trung Hoa – cái tên mà nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế khác sử dụng để tránh làm mất lòng Bắc Kinh.

Trung Quốc luôn từ chối công nhận ngoại giao với các quốc gia ủng hộ Đài Loan độc lập. Vì vậy, dưới áp lực này chỉ có 15 quốc gia có liên minh ngoại giao chính thức với Đài Loan.

Theo hãng tin Reuter, Litva có thể phải trả giá đắt về kinh tế cho quyết định của mình. Nước này đang chuẩn bị chịu một cuộc tẩy chay doanh nghiệp sau khi Bắc Kinh gây áp lực để các công ty đa quốc gia cắt đứt quan hệ với Litva nếu không muốn bị đóng cửa khỏi thị trường béo bở Trung Quốc.

Tờ Hoàn Cầu nói rằng Litva ngày càng phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc trong những năm gần đây. Nó cho thấy thương mại giữa hai nước sẽ sụt giảm trong tương lai.

Liên quan đến động thái trừng phạt của Trung Quốc lên Litva, Bộ Ngoại giao Mỹ trong một tuyên bố phát đi hôm 21/12 cho biết: “Ngoại trưởng [Blinken] bày tỏ sẽ sát cánh mạnh mẽ với Litva”.

“Ngoại trưởng nhấn mạnh rằng những biện pháp [gần đây của Trung Quốc] sẽ làm gia tăng những quan ngại nghiêm trọng, bao gồm cả những quan ngại về [vi phạm] các nguyên tắc thương mại quốc tế, và [những hành vi đó] dường như cấu thành một dạng bắt nạt kinh tế.”