Indonesia vừa ra lệnh cấm xuất khẩu than trong những ngày đầu năm 2022. Nước này là nhà cung cấp than đá lớn nhất cho Trung Quốc và từng là cứu cánh cho cơn “đói điện” của Bắc Kinh năm 2021.

Indonesia cấm xuất khẩu than từ đầu năm 2022

Theo Reuters, Indonesia đã cấm xuất khẩu than vào những ngày đầu năm 2022; do lo ngại rằng nguồn cung thấp tại các nhà máy điện trong nước có thể dẫn đến tình trạng thiếu điện trên diện rộng.

Bộ Năng lượng Indonesia cho biết, việc tạm dừng xuất khẩu là cần thiết để ngăn chặn nguy cơ dừng hoạt động tại khoảng 20 nhà máy điện. Nếu các hành động chiến lược không được thực hiện, có thể xảy ra tình trạng mất điện trên diện rộng. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra sau ngày 5/1.

Indonesia là nhà xuất khẩu than nhiệt lớn nhất thế giới, khoảng 400 triệu tấn vào năm 2020. Khách hàng lớn nhất của họ là Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo Bloomberg, Trung Quốc là nước sử dụng và nhập khẩu than lớn nhất thế giới, còn Indonesia là nhà cung cấp lớn nhất của họ.

Năm 2021, Bắc Kinh ngừng nhập khẩu than từ Canberra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên cùng với việc đóng cửa nhà máy do tình trạng dịch bệnh Covid-19; khiến Trung Quốc chịu cảnh thiếu điện trầm trọng.

Điều này buộc Trung Quốc phải tìm tới các nhà cung cấp khác. Indonesia đã trở thành nhà cung cấp than lớn nhất cho Trung Quốc. Đến cuối tháng 11/2021, lượng than nhập khẩu từ Indonesia chiếm khoảng 60% tổng sản lượng nhập khẩu của Bắc Kinh.

Theo giới quan sát, Trung Quốc chuẩn bị đón kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên Đán; nên lệnh cấm của Indonesia có thể không để lại những hậu quả quá nặng nề với Bắc Kinh. Tuy nhiên, nếu lệnh cấm kéo dài thì Trung Quốc khó tránh được những ảnh hưởng tiêu cực.