trung quoc huy dong xe boc thep doc bo bien san sang do bo sang dai loan
Lực lượng thủy quân lục chiến của quân đội Trung Quốc ở Trạm Giang trong chuyến thăm của một đô đốc Hoa Kỳ vào năm 2006 (ảnh: Quân đội Hoa Kỳ).

Động thái này xuất hiện khi Trung Quốc đang tiến hành các cuộc tập trận ở Biển Đông, nơi có các tuyên bố chủ quyền chồng chéo giữa Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Brunei, Malaysia.

Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy, dọc bờ biển Trung Quốc gần Đài Loan có xuất hiện các xe bọc thép lội nước Type 05, được thiết kế có tính năng chở quân đội vượt đại dương.

Ông Andrei Chang, biên tập viên của tạp chí quốc phòng Kanwa Asian Defence, cho biết: “Quân đội Trung Quốc còn đang triển khai nhiều hệ thống phóng tên lửa mạnh mẽ Type PCL191 cho lực lượng mặt đất của Chiến khu Đông Bộ”.

Những bệ phóng này có tầm bắn khoảng 350 km, trong khi Đài Loan chỉ cách Trung Quốc một eo biển rộng 180 km.

Ông Chang nhận định: “Các bệ phóng tên lửa PCL191 có khả năng phá hủy tất cả các căn cứ quân sự và tòa nhà chính phủ trên hòn đảo một cách chính xác”.

trung quoc huy dong xe boc thep doc bo bien san sang do bo sang dai loan
Ảnh vệ tinh cho thấy quân đội Trung QUốc triển khai nhiều xe bọc thép có khả năng vượt biển, tại khu vực gần eo biển Đài Loan (ảnh chụp màn hình News.com.au).

Đài Loan là một nền dân chủ độc lập có 25 triệu dân với tên chính thức là Trung Hoa Dân Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc coi Đài Loan là một “tỉnh ly khai” và sẵn sàng dùng vũ lực để buộc hòn đảo này chịu sự kiểm soát của Bắc Kinh.

Đài Loan gần đây đã gia tăng lực lượng phòng thủ trước nguy cơ bị Trung Quốc tấn công. SCMP cho biết, Đài Bắc đã cử 200 lính thủy đánh bộ tới gia cường một tiền đồn nhỏ ở Biển Đông khi có tin cho biết Bắc Kinh có kế hoạch đánh chiếm các đảo nhỏ trong khu vực.

Việc Trung Quốc gia tăng quân sự trong khu vực đã vấp phải sự đáp trả của Hoa Kỳ. Các máy bay giám sát của Hoa Kỳ đã tăng cường hoạt động trên Biển Đông và xung quanh Đài Loan, theo dõi chặt chẽ các lực lượng của Bắc Kinh.

Điều này đặt ra khả năng đối đầu giữa quân đội Hoa Kỳ và Trung Quốc, trong đó hai điểm nóng có nguy cơ xảy ra xung đột là Biển Đông và Đài Loan.