Sự quyết liệt và thống nhất của các lệnh trừng phạt từ phương Tây đối với Nga sẽ khiến Trung Quốc “khiếp sợ” trong trường hợp Bắc Kinh xâm lược Đài Loan, theo nhận định của một giáo sư chuyên nghiên cứu về Châu Á đăng trên Newstalk.

141 quốc gia đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết của Liên Hợp Quốc nhằm lên án cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine. Trong khi đó, Trung Quốc bỏ phiếu trắng, nghĩa là không tán thành cũng không lên án cuộc chiến.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi các bên “kiềm chế tối đa”; và rằng ông “đau đớn khi thấy ngọn lửa chiến tranh bùng lên ở châu Âu”. Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng nói rằng “những lo ngại về an ninh chính đáng” của Moscow cần được xem xét một cách nghiêm túc.

Tình báo Mỹ tin rằng Điện Kremlin đã đề nghị Trung Quốc hỗ trợ quân sự cho cuộc chiến tại Ukraine. Washington đã cảnh báo Bắc Kinh sẽ hứng chịu “hậu quả khắc nghiệt” nếu họ giúp Nga.

Giáo sư Ireland: Trung Quốc “khá khiếp sợ”

Giáo sư Kiri Paramore ở Đại học UCC (thuộc Đại học Quốc gia Ireland) cho biết Trung Quốc rất lo ngại về sự thống nhất của phương Tây trong vấn đề Ukraine.

Tới nay, các nước đã đưa ra hơn 5.000 lệnh trừng phạt nhắm vào Moscow. Nga trở thành quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất thế giới.

Phản ứng quyết liệt này sẽ là tiền lệ mà Bắc Kinh phải cân nhắc trong trường hợp Trung Quốc quyết định xâm lược Đài Loan.

Giáo sư Paramore nói: “Tôi nghĩ rằng họ sẽ khá khiếp sợ với lực lượng phản ứng mà các nước châu Âu cũng như Hoa Kỳ đã đưa ra nhằm chống lại Nga”.

“Rõ ràng, nền kinh tế của Trung Quốc lớn hơn của Nga nhưng Trung Quốc cần khai thác hầu hết các nguồn lực của mình các tàu thuyền qua Thái Bình Dương, thông qua Biển Đông. Theo giáo sư, việc đóng cửa Trung Quốc về mặt chiến lược sẽ dễ dàng hơn nhiều so với Nga.

“Vì vậy, nếu phương Tây sẵn sàng chấp nhận nỗi đau và gây nhiều áp lực lên Nga về mặt kinh tế như chúng ta đang làm, thì tôi nghĩ đó là điều đáng mừng”.

Từ Khóa: