Một quan chức Đài Loan mới đây đưa ra tuyên bố đáng chú ý rằng chính quyền “Trung Quốc không thể làm gì ngoài võ mồm”.

Theo The Epoch Times (ET), người đưa ra bình luận này là ông Đồ Tỉnh Triết (Twu Shiing-jer), Chủ tịch Trung tâm Phát triển Công nghệ Sinh học của Đài Loan.

Trong cuộc phỏng vấn với ET, ông Đồ cho rằng: Khi Hoa Kỳ và Đài Loan thực hiện những cam kết ngày càng sâu sắc, chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc không thể làm gì khác ngoài việc đưa ra những cảnh báo nghiêm khắc.

Ví dụ, vào ngày 15/7, một chiếc máy bay C-146-A Wolfhound của Không quân Hoa Kỳ đã hạ cánh xuống Đài Loan. Chuyến đi này là nhằm gửi “thư ngoại giao” tới một cơ quan được coi là đại sứ quán Hoa Kỳ trên thực tế ở Đài Bắc. Đây là chiếc máy bay quân sự thứ hai của Hoa Kỳ hạ cánh xuống Đài Loan trong vòng chưa đầy hai tháng qua.

Trung Quốc nổi giận, cảnh cáo Đài Loan

Chuyến dừng chân của chiếc máy bay đã thu hút phản ứng giận dữ từ chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, mặc dù hòn đảo này đã được quản lý như một thực thể riêng biệt suốt hàng chục năm.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 15/7 cảnh báo các nước xâm nhập vào không phận của Trung Quốc mà không được sự chấp thuận của Bắc Kinh sẽ phải chịu “hậu quả nghiêm trọng”. Bắc Kinh cũng cảnh báo Hoa Kỳ rằng họ đang “đùa giỡn với lửa”; còn Đài Loan đang “chiêu mời nguy hiểm”.

Quan chức Đài Loan phản bác: ‘Trung Quốc chỉ võ mồm’

Ông Đồ Tỉnh Triết bình luận về lời cảnh cáo của Bắc Kinh: “Tất cả những gì Trung Quốc có thể làm là võ mồm”.

Nếu Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác với hòn đảo này, “tất nhiên, Trung Quốc sẽ rất tức giận… nhưng họ không thể làm gì được”, ông nói.

Ông Đồ Tỉnh Triết (Twu Shiing-jer), chủ tịch Trung tâm Phát triển Công nghệ Sinh học Đài Loan (ảnh: Trung tâm Phát triển Công nghệ Sinh học Đài Loan).
Ông Đồ Tỉnh Triết (Twu Shiing-jer), chủ tịch Trung tâm Phát triển Công nghệ Sinh học Đài Loan (ảnh: Trung tâm Phát triển Công nghệ Sinh học Đài Loan).

Khi Washington cử một máy bay của Lực lượng Không quân chở một phái đoàn gồm ba thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đến gặp Tổng thống Đài Loan vào tháng 6, Bắc Kinh cũng đưa ra những cảnh cáo tương tự.

Hôm 16/7, Quân đội và Hải quân Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận đổ bộ chung, theo Global Times ngày 18/7. Cuộc tập trận này được cho là một lời cảnh báo đối với Hoa Kỳ và “những kẻ ly khai ở Đài Loan”, một chuyên gia quân sự Trung Quốc giấu tên nói với Global Times.

Mỹ đồng thuận trong việc hỗ trợ Đài Loan

Tiếp tục quan điểm thân thiện của chính quyền Tổng thống Trump đối với Đài Loan, chính quyền Biden đã tăng cường hỗ trợ hòn đảo này bằng cách cử các quan chức cấp cao, tài trợ vắc xin và khôi phục các cuộc đàm phán kinh tế.

Cách tiếp cận này đối với Đài Loan là kết quả của sự đồng thuận giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ về sự cần thiết phải chống lại các mối đe dọa do ĐCSTQ gây ra, ông Đồ nói.

Ông Đồ Tỉnh Triết là một cựu bộ trưởng y tế và nhà lập pháp Đài Loan. Ông cho rằng cả hai đảng ở Mỹ đều nhất trí rằng họ “không nên để ĐCSTQ tiếp tục tàn phá toàn thế giới, và chúng ta đặc biệt không nên để ĐCSTQ tiêu diệt Đài Loan”.

Ông nói thêm: “Việc đứng cùng với Đài Loan từng là điều mơ hồ. Bây giờ nó không còn mơ hồ. Bây giờ nó đã trở nên rất rõ ràng.”

Dự đoán: Mỹ – Đài sẽ tăng cường quan hệ chính trị, quân sự

Ông Ian Easton, giám đốc cấp cao của Viện nghiên cứu Dự án 2049 có trụ sở tại Virginia, mô tả việc máy bay quân sự của Mỹ hạ cánh ở Đài Bắc gần đây là một “bước đi chính trị táo bạo và là một cột mốc quan trọng”.

“Những cử chỉ hỗ trợ ngoại giao như thế này là rất quan trọng vì Đài Loan đang bị cô lập và đang bị bao vây bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc”, ông Easton nói với The Epoch Times trong một email.

Ông Easton dự đoán Mỹ và Đài Loan sẽ mở rộng trao đổi chính trị và quân sự giữa hai bên trong tương lai. Ông Easton là tác giả cuốn sách “Mối đe dọa xâm lược của Trung Quốc: Phòng thủ của Đài Loan và Chiến lược của Mỹ trong Châu Á”.

“ĐCSTQ càng dựa vào sự ép buộc, thì càng có nhiều quan chức Mỹ cảm thấy bị buộc phải tiến tới các cuộc trao đổi ngoại giao và quân sự bình thường với Đài Loan”.

Trung Quốc càng hung hăng, Đài Loan càng tìm kiếm đồng minh

Cô Alice Yang, một trợ lý nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh của Đài Loan, cho biết động thái này cho thấy “Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Đài Loan trong một số trường hợp”.

Cô Yang nói với The Epoch Times, khi đối mặt với sự hung hăng ngày càng gia tăng từ một Trung Quốc độc tài, Đài Loan đang phải tìm đến các đồng minh mạnh mẽ như Hoa Kỳ và Nhật Bản để được hỗ trợ.

“Người dân Đài Loan rất khó để tự bảo vệ mình [theo cách riêng của chúng tôi]”, cô nói.

Theo cô Yang, Đài Loan đang tìm cách tăng cường các hoạt động với Hoa Kỳ. “Người Đài Loan thực sự muốn cảm thấy rằng chúng tôi có thể dựa vào, dựa vào Hoa Kỳ nếu có điều gì đó xảy ra.”

Mặc dù Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức với hòn đảo này, nhưng bị ràng buộc bởi luật pháp phải cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ.

ĐCSTQ đang sa lầy, khó có thể xâm lược Đài Loan

Ông Đồ Tỉnh Triết tin rằng khả năng Đảng Cộng sản Trung Quốc xâm lược Đài Loan là “rất thấp”, nhưng “không nằm ngoài khả năng”.

Ông Đồ nói, ĐCSTQ khó có thể phát động một cuộc tấn công vào Đài Loan vì nó đang sa lầy vào các vấn đề cả trong và ngoài nước.

Ở trong nước, ĐCSTQ đang bị bao vây bởi các cuộc đấu tranh phe phái. Trong khi ở quốc tế, các nước ngày càng tin rằng Covid-19 rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Ông Đồ bình luận về chính quyền Trung Quốc: “Họ đã nói dối quá lâu”.