Trung Quốc đang trải qua các vấn đề nợ nần nghiêm trọng; có thể gây khủng hoảng kinh tế ở nước này, theo ông Milton Ezrati, biên tập viên tại The National Interest.

Trong bài bình luận đăng trên The Epoch Times, ông Ezrati viết: “Chiến lược ngăn chặn của Bắc Kinh đang thất bại. Thay vì giảm bớt, các căng thẳng tài chính của Trung Quốc đang gia tăng.”

Tháng trước, khi mối lo ngại lần đầu tiên xuất hiện với tình trạng mất khả năng thanh toán của tập đoàn bất động sản Evergrande, Bắc Kinh đã không can dự quá nhiều. Giới lãnh đạo Trung Quốc chắc đã hy vọng rằng làn sóng tài chính sẽ dịu đi mà không cần họ phải cố gắng quá nhiều.

Nhưng giờ đây, khi xuất hiện nhiều thất bại và vỡ nợ hơn, rõ ràng là các vấn đề tài chính tại Trung Quốc đang ngày càng sâu sắc và lan rộng. “Thật vậy, tin tức đang bắt đầu giống với sự khởi đầu của cuộc khủng hoảng tài chính 2008-09 của Mỹ. Bắc Kinh không thể tránh hành động trong thời gian dài”, nhà biên tập của NI cho biết.

Ông Ezrati chỉ rõ lo ngại về khả năng mất thanh toán của tập đoàn bất động sản Evergrande đã dấy lên từ tháng 9. Khi đó Bắc Kinh đã không can dự nhiều; hi vọng rằng “những sóng gió tài chính sẽ nhẹ nhàng ra đi”.

Nhưng, “giờ đây với những thông báo về nhiều trường hợp thất bại và vỡ nợ hơn, rõ ràng là các vấn đề tài chính đang trở nên nghiêm trọng và ngày càng lan rộng. Thật vậy, tin tức hiện giờ bắt đầu giống như sự khởi đầu của cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009 của Mỹ. Bắc Kinh không thể trốn tránh hành động trong thời gian dài”.

Một vấn đề nghiêm trọng hơn mà Trung Quốc phải đối mặt; đó là tình trạng mất niềm tin vào hệ thống tài chính.

“Niềm tin là một thành phần thiết yếu trong tài chính”, ông Ezrati viết. “Nếu không có sự tin tưởng đó, mọi người sẽ né tránh mọi hoạt động và giao dịch, cho vay, mua cổ phiếu, tất cả mọi thứ đều dừng lại”.

Ông Ezrati cho biết khi đó, tài chính không thể thực hiện được chức năng thiết yếu của nó; đó là chuyển tiền từ những người tiết kiệm và nhà đầu tư sang những các công ty và nhà sáng tạo sản phẩm đổi mới và các công ty thành lập. Việc mở rộng và tuyển dụng sau đó cũng dừng lại, và nền kinh tế sụp đổ.

Ông cho răng: “Trừ khi vận may lên cao, Bắc Kinh phải hành động để khôi phục lòng tin thiết yếu đó”.

Từ Khóa: