Công ty TNHH Công nghệ Không gian Vinh quang Liên sao Bắc Kinh (iSpace), Trung Quốc, đã thực hiện vụ phóng tên lửa Hyperbola-1 từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền. Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau tên lửa “Hyperbola One” đã bốc cháy.

Tờ Epoch Times đã trích dẫn thông tin được phân tích bởi Andrew Jones, một nhà báo có trụ sở tại Helsinki, Phần Lan. Ông chuyên đưa tin về ngành hàng không vũ trụ của Trung Quốc.

Ông Jones nói rằng trong vài giờ sau khi phóng, tên lửa tàu sân bay Hyperbola-1 đã ở trạng thái không rõ thông tin.

Vào khoảng 3:39 sáng theo giờ miền Đông ngày 3 tháng 8 (15:39 giờ địa phương), tên lửa “Hyperbola One” đã bốc cháy. Ông Jones nói, lần phóng tên lửa này được Trung Quốc thực hiện trong âm thầm và lặng lẽ.  

Theo nguyên lý thông thường, sau khi vệ tinh được phóng thành công đồng bộ vào quỹ đạo mặt trời, thiết bị phóng thường sẽ nhận được báo cáo trong vòng một giờ sau khi phóng. Tuy nhiên sau hơn 4 giờ, iSpace và các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc đều im lặng.

Các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc xác nhận rằng vệ tinh “đã không đi vào quỹ đạo như kế hoạch.” 

Một số cư dân mạng bình luận: “Thất bại thì thất bại thôi. Vậy mà không dám nói ra là chưa đạt được mục tiêu như mong đợi? Hàng giả mà cứ đòi như thật.”  

Ngày hôm sau (4/8), trang Space tiết lộ rằng do lỗi phân chia trọng tải không thể tách rời đúng cách, vệ tinh không thể được đưa vào quỹ đạo theo lịch trình SSO dài 500 km.

Đây là lần thất bại thứ hai liên tiếp của iSpace. iSpace là công ty được tài trợ tốt nhất của Trung Quốc. Công ty đã huy động được 173 triệu USD tài trợ Series B cho loạt tên lửa mới vào năm ngoái, nhưng không đạt được “Lần đầu tiên phát hành ra công chúng” (IPO) như dự kiến.

Trước đó, vào tháng 7 năm 2019, tên lửa đầu tiên “Hyperbola One” của iSpace đã đưa vệ tinh vào quỹ đạo thành công. iSpace trở thành công ty phóng tên lửa tư nhân đầu tiên của Trung Quốc tham gia vào hoạt động trong lĩnh vực này. 

Tuy nhiên, lần ra mắt thứ hai vào tháng 2/2021 đã kết thúc trong thất bại. Các phân tích sau đó cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự cố là do vấn đề cách nhiệt bằng bọt, vì vậy thiết kế ở khu vực này đã có những thay đổi lớn lần này.

iSpace cũng đang thử nghiệm cho loại tên lửa mới Hyperbola-2 có thể tái sử dụng. Vào tháng 4, iSpace đã tiến hành một thử nghiệm đánh lửa nóng có lực đẩy biến thiên trong thời gian dài trên động cơ Jiaodian-1 của mình.

Khi thị trường vệ tinh nhỏ dự kiến ​​sẽ phát triển trên phạm vi quốc tế, các phương tiện phóng hạng trung và hạng nặng của tập đoàn hàng không vũ trụ quy mô lớn của Trung Quốc không thể đáp ứng nhu cầu của các vệ tinh nhỏ thương mại. 

Vào cuối năm 2014, Trung Quốc đã quyết định mở cửa khởi động và các lĩnh vực khác của ngành hàng không vũ trụ cho tư nhân. Động thái này được coi là một cuộc cạnh tranh với Hoa Kỳ về mặt đổi mới và công nghệ.