Theo SCMP, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV loan tin rằng Chiến khu Nam bộ của quân đội Trung Quốc vừa tổ chức một cuộc tập trận bắn đạn thật ở “vùng biển xa”.

Bản tin không tiết lộ thời gian và địa điểm của cuộc tập trận. Tuy nhiên, Chiến khu Nam bộ là lực lượng có nhiệm vụ giám sát Biển Đông, nơi Trung Quốc đưa ra các tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp.

Thông tin cho biết cuộc tập trận có sự tham gia của tàu khu trục tên lửa dẫn đường Yinchuan; khinh hạm tên lửa dẫn đường Hengyang; tàu đổ bộ Wuzhishan và tàu hỗ trợ Chagan Hu.

Theo SCMP, cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc là dấu hiệu cho thấy tình hình Biển Đông sẽ tiếp tục căng thẳng. Trong khi đó, giới chức Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ đang đẩy mạnh các hoạt động do thám trong khu vực.

Sáng kiến Theo dõi Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI), một cơ quan của Trung Quốc, tuyên bố một tàu giám sát của Mỹ đã đi vòng quanh quần đảo Hoàng Sa kể từ hôm 23/2.

Cơ quan này viết trên Twitter hôm 26/2: “Tàu USNS Impeccable đang đi vòng quanh quần đảo Hoàng Sa và điểm đến là đâu? Các điểm theo dõi thường xuyên như thế này là không bình thường đối với một tàu trinh sát trong khu vực này”.

USNS Impeccable là tâm điểm của cuộc đối đầu vào năm 2009 khi con tàu khảo sát này bị 5 tàu Trung Quốc vây quanh ở ngoài khơi phía nam đảo Hải Nam, theo SCMP. Vụ việc đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi ngoại giao giữa Bắc Kinh và Washington.

Trong một bài đăng khác, SCSPI cáo buộc Mỹ cũng cử một máy bay trinh sát bay qua Biển Đông ở ngoài khơi Đài Loan hôm 27/2.