Chính quyền Trung Quốc có thể sẵn sàng tham gia vào các hoạt động cưỡng chế và xung đột vũ trang hơn nữa ở Đông Á, theo nhận định của giới chuyên gia trên tờ The Epoch Times.

Một thành viên cấp cao tại Viện Brookings (Mỹ), Caitlyn Talmadge cho biết, Mỹ và Trung Quốc đang bước vào trạng thái “dễ gây tổn thương cho nhau liên quan đến vũ khí hạt nhân”.

Bình luận của bà Talmadge phản ánh mối quan ngại ngày càng tăng của cộng đồng quốc phòng và an ninh; khi chính quyền Trung Quốc đang tìm cách hiện đại hóa quân đội và phát triển 1.000 đầu đạn hạt nhân từ nay cho tới năm 2030.

Theo dự đoán của Lầu Năm Góc, điều này có thể cho phép Bắc Kinh buộc Washington và các đồng minh không can thiệp vào bất kỳ xung đột nào của Trung Quốc.

Bà Talmadge nói: “Nếu không bên nào sử dụng vũ khí hạt nhân của mình vì dễ bị tổn thương lẫn nhau, thì điều còn lại là cán cân quyền lực thông thường. Nó không mấy thuận lợi cho Hoa Kỳ và các đồng minh”.

Trung Quốc mở rộng vũ khí hạt nhân làm gia tăng nguy cơ xung đột tại Đông Á

Một báo cáo gần đây của Ủy ban đánh giá Kinh tế và an ninh Hoa Kỳ- Trung Quốc cho thấy “nghịch lý ổn định-bất ổn” trong quan hệ quốc tế.

Nghịch lý cho rằng hai quốc gia có năng lực hạt nhân tương tự sẽ ngăn cản nhau tham gia vào chiến tranh hạt nhân vì lo sợ về sự hủy diệt lẫn nhau. Điều này tạo ra sự ổn định.

Tuy nhiên, nếu không bên muốn dùng vũ khí hạt nhân của mình, thì khả năng các quốc gia theo đuổi chiến tranh thông thường và xung đột gián tiếp. Do đó sẽ tạo ra bất ổn.

“Kho vũ khí hạt nhân ngày càng tăng của Trung Quốc có thể thúc đẩy Bắc Kinh theo đuổi hành động cưỡng bức hoặc gây hấn các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ; nếu chính quyền Trung Quốc tin rằng kho vũ khí hạt nhân của họ sẽ ngăn cản được Hoa Kỳ can thiệp vào các nước này”, báo cáo cho biết.

Do đó, nó có thể cho phép Trung Quốc tham gia vào các cuộc xâm lược và ép buộc hơn nữa ở châu Á.

Trung Quốc tăng cường hạt nhân có thể đẩy Mỹ ra khỏi xung đột Đài Loan

Theo ông Tom Wright, thành viên cấp cao tại Brookings, chính quyền Trung Quốc tăng cường mở rộng hạt nhân nhằm gây áp lực buộc Hoa Kỳ rút lui khỏi vấn đề Đài Loan.

Ông Wright nhận định, Trung Quốc cố gắng gia tăng vũ khí hạt nhân nhằm làm tăng khả năng gây tổn thương Hoa Kỳ; từ đó ngăn cản Mỹ tham gia bảo vệ Đài Loan.

Nhóm chuyên gia lo lắng khả năng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phong tỏa Đài Loan. Mối đe dọa này đã được Bộ Quốc phòng Đài Loan mô tả trong một báo cáo gần đây. Việc Hoa Kỳ thiếu các quyết định rõ ràng nhằm chống lại động thái của Bắc Kinh khiến cộng đồng quốc tế thất vọng.

Thành viên cấp cao khác tại Brookings, ông Michael O’Halon nhận định, Hoa Kỳ cần tăng tốc chuẩn bị cho khả năng xảy ra chiến tranh kinh tế; hoặc thậm chí phải tăng cường các hành động quân sự ở Ấn Độ Dương và Vịnh Ba Tư nhằm phá vỡ chuỗi cung ứng của Trung Quốc.