Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu chính quyền của Tổng thống Joe Biden trả lại các mảnh vỡ của khinh khí cầu mà quân đội Hoa Kỳ đã bắn hạ ngoài khơi bờ biển phía đông nước Mỹ hôm thứ Bảy, nói rằng khinh khí cầu này “thuộc về Trung Quốc”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo thường kỳ hôm 7/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết, đây là khinh khí cầu của Trung Quốc, không phải là của Mỹ. Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục kiên quyết bảo vệ “quyền lợi hợp pháp chính đáng” của mình.

Trước đó, CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng nói rằng xác và mảnh vỡ của khinh khí cầu sẽ được đưa đến phòng thí nghiệm của FBI ở Quantico, Virginia, để các chuyên gia FBI và cơ quan tình báo phân tích.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Steve Daines, một đảng viên Cộng hòa ở Montana, suy đoán rằng các quan chức Trung Quốc đã gửi khinh khí cầu qua Bắc Mỹ để thăm dò phản ứng của Washington.

“Đây thực sự là một quả bóng bay thử nghiệm của người Trung Quốc,” Daines nói với Fox News hôm thứ Hai. Ông nói thêm rằng Biden “thiếu quyết đoán”, thể hiện sự yếu kém. “Đó chính xác là những gì người Trung Quốc muốn thấy xảy ra.”