trung quoc ngan tong thong trump tai dac cu bang cac cuoc tan cong mang
Tổng thống Donald J. Trump cùng với Cố vấn An ninh Quốc gia Robert C. O’Brien nói chuyện với các phóng viên vào ngày 18/9/2019, trước khi lên máy bay Không lực Một tại Sân bay Quốc tế Los Angeles để đến San Diego , California, Hoa Kỳ (ảnh: Nhà Trắng).

Ông O’Brien nói trên chương trình “Face the Nation” của đài CBS hôm Chủ nhật (9/8): “Họ muốn Tổng thống thất bại” trong cuộc bầu cử.

Vị cố vấn cho biết: “Trung Quốc – cũng như Nga, Iran — họ thực hiện các cuộc tấn công mạng và lừa đảo, cùng những điều tương tự liên quan đến cơ sở hạ tầng bầu cử của chúng ta, liên quan đến các trang web và những thứ đó”.

Ông bình luận: “Đó là một mối quan ngại thực sự … Không chỉ Nga, mà cả Trung Quốc cũng ‘không muốn Tổng thống tái đắc cử'”.

Nói chi tiết hơn, ông O’Brien cho biết các quan chức Hoa Kỳ đã phát hiện các tin tặc cố gắng xâm nhập vào các trang web của các văn phòng trên toàn quốc có trách nhiệm thu thập dữ liệu và vận hành các cuộc bầu cử ở cấp địa phương.

Ông O’Brien cảnh báo: “Sẽ có những hậu quả nghiêm trọng đối với bất kỳ quốc gia nào cố gắng can thiệp vào các cuộc bầu cử tự do và công bằng của chúng ta”.

Tuần trước, ông William Evanina, Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia, cho biết Trung Quốc nhìn nhận Tổng thống Trump là người không thể đoán trước và họ không muốn ông tái đắc cử.

“Mặc dù Trung Quốc sẽ tiếp tục cân nhắc giữa rủi ro và lợi ích của hành động gây hấn, nhưng những lời lẽ công khai của họ trong vài tháng qua ngày càng mang tính chất chỉ trích, chẳng hạn về cách ứng phó với dịch COVID-19 của chính quyền Trump, việc đóng cửa Lãnh sự quán Houston của Trung Quốc và các hành động liên quan đến các vấn đề khác”, ông Evanina nói.

“Ví dụ: họ đã chỉ trích gay gắt các tuyên bố và hành động của Chính quyền Trump đối với Hồng Kông, TikTok, yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông và tham vọng của Trung Quốc nhằm thống trị thị trường 5G”.