Một số nguồn tin cho biết Trung Quốc sắp hạ thủy tàu sân bay thứ 3 vào đầu tháng này. Điều đó sẽ cho phép Bắc Kinh duy trì sự hiện diện quân sự thường xuyên ở Biển Đông, Biển Hoa Đông và làm xói mòn ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực, theo Nikkei Asia.

Tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc dự kiến ​​được đặt tên là Giang Tô (Jiangsu). Theo quy ước của Trung Quốc, các tàu sân bay được đặt tên theo tên các tỉnh ven biển.

Đây là tàu sân bay thứ 2 mà Trung Quốc đóng ở nội địa. Nó có thể sẽ đi vào hoạt động sớm nhất vào năm 2024. Như vậy, Trung Quốc sẽ có đội tàu sân bay lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.

Các bức ảnh vệ tinh do Maxar Technologies chụp cho thấy những thay đổi tại xưởng đóng tàu nơi tàu sân bay đang được xây dựng. Những thay đổi đó cho thấy con tàu có thể được hạ thủy trong vài tuần hoặc thậm chí vài ngày tới.

“Sự ra mắt của nó sẽ là một thời điểm quan trọng trong nỗ lực hiện đại hóa đang diễn ra của Trung Quốc và là biểu tượng cho sức mạnh quân sự ngày càng tăng của đất nước”, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết trong một báo cáo.

Tàu sân bay này cũng là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc được trang bị máy phóng điện từ. Hệ thống này có thể phóng máy bay liên tiếp nhanh chóng bằng cách sử dụng một lượng không gian boong hạn chế, để lại chỗ cho nhiều máy bay hơn và tăng khả năng tấn công của tàu.

Hai tàu sân bay khác của Trung Quốc là Liêu Ninh và Sơn Đông. Hai loại này dễ xây dựng hơn nhưng chiếm nhiều không gian hơn.

Máy phóng điện từ hiện chỉ được sử dụng trong các tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân mới nhất của Hoa Kỳ. Chúng đòi hỏi công nghệ phức tạp để vận hành và dễ bị hỏng hóc.

Cũng có những nghi ngờ về việc liệu tàu sân bay mới của Trung Quốc (vốn chạy bằng năng lượng thông thường) có thể cung cấp đủ năng lượng cho một hệ thống sử dụng nhiều năng lượng như máy phóng điện từ hay không.

Tuy nhiên, việc có ba tàu sân bay sẽ mở rộng đáng kể các lựa chọn chiến lược của Trung Quốc, cho phép nước này có một tàu làm nhiệm vụ, một tàu khác đang huấn luyện và một tàu thứ 3 đang sửa chữa. Nó có thể triển khai một nhóm tấn công tàu sân bay, bao gồm tàu ​​khu trục và tàu ngầm, đến nhiều khu vực cùng một lúc.

Theo Nikkei, tàu sân bay mới của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ thúc đẩy các cuộc thao diễn quân sự của nước này ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh đang đối mặt với nhiều tranh chấp hàng hải, cũng như ở Biển Hoa Đông, nơi có quần đảo Senkaku do Nhật Bản quản lý mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.