Một báo cáo mới của Mỹ, Anh và Úc tiết lộ việc đặt mua bộ xét nghiệm PCR ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã tăng vọt nhiều tháng trước khi có báo cáo chính thức về ca mắc Covid-19 đầu tiên ở khu vực này.

Nhóm nghiên cứu bao gồm các cựu sĩ quan tình báo từ 3 nước Mỹ, Anh và Úc phát hiện tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đã chi khoảng 67,4 triệu nhân dân tệ (10,5 triệu USD) để mua bộ xét nghiệm PCR vào năm 2019, gần gấp đôi so với năm 2018, với sự gia tăng bất thường bắt đầu từ tháng Năm, theo tờ Nikkei Asia.

Báo cáo đưa ra dựa trên dữ liệu từ một trang web tổng hợp thông tin của hồ sơ dự thầu các hợp đồng mua sắm khu vực công.

Báo cáo này càng làm dấy lên nghi ngờ đối với tuyên bố chính thức của Trung Quốc về nguồn gốc virus, vấn đề vốn làm gia tăng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.

Theo đó, nhóm nghiên cứu cáo buộc sự gia tăng bất thường có khả năng là dấu hiệu cho thấy một căn bệnh mới đang lây lan ở Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc.

Dữ liệu chỉ ra đơn đặt hàng từ các trường đại học tăng gấp đôi, từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) tăng gấp 5 lần, và tăng gấp 10 lần từ các phòng kiểm nghiệm động vật. Trong khi đó, lượng mua từ các bệnh viện giảm hơn 10%.

Dữ liệu mua sắm hàng tháng cũng cho thấy số lượng đơn đặt hàng tăng đột biến trong tháng 5, đặc biệt là từ CDC và Quân đội Trung Quốc.

“Chúng tôi tin rằng việc tăng chi tiêu trong tháng 5 cho thấy đây là ngày bắt đầu sớm nhất cho khả năng dịch bệnh lây lan”, theo báo cáo.

Lượng mua cũng tăng mạnh từ tháng 7 đến tháng 10, đặc biệt là từ Đại học Khoa học và Công nghệ Vũ Hán. Đơn vị này đã chi 8,92 triệu nhân dân tệ cho các bộ xét nghiệm PCR vào năm 2019, gấp khoảng 8 lần so với năm trước đó.

Báo cáo lưu ý rằng trường đại học và các bệnh viện địa phương cùng cơ quan y tế công cộng đóng vai trò trực tiếp trong việc ứng phó với sự bùng phát của các căn bệnh mới. Do đó, sự tham gia của các tổ chức này cung cấp bằng chứng rằng “sự gia tăng mua hàng có liên quan đến sự xuất hiện COVID-19 ở tỉnh Hồ Bắc vào năm 2019”.

 “Chúng tôi tin tưởng cao rằng đại dịch bắt đầu sớm hơn nhiều so với thời gian Trung Quốc thông báo về COVID-19 cho [Tổ chức Y tế Thế giới].”

Bắc Kinh nói với WHO rằng trường hợp có triệu chứng đầu tiên được ghi nhận vào ngày 8/12/2019. Nhưng một số người Mỹ cáo buộc rằng virus bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm và đã lây lan ở người trước đó.

Giáo sư Akira Igata tại Trường Cao học Kinh doanh Tama ở Tokyo đã kiểm tra dữ liệu trên một cách độc lập. Ông kết luận rằng: “Chúng tôi không thể chắc chắn chỉ với “thông tin mua sắm công”, nhưng đó là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy khả năng đã có nhận thức về đợt bùng phát virus xung quanh Vũ Hán vài tháng đến nửa năm trước tháng 12″.

Ông Igata nói: “Báo cáo này có thể là cơ hội để các quốc gia ép Trung Quốc cung cấp thông tin một lần nữa”.

Ngoài ra, hình ảnh vệ tinh từ các bãi đậu xe của bệnh viện Vũ Hán cho thấy hoạt động gia tăng mạnh bắt đầu từ tháng 8/2019. Tuy nhiên, báo cáo vào tháng 8 năm nay của các cơ quan tình báo Mỹ không đưa ra khẳng định nào về việc dịch bệnh lây lan từ vật chủ động vật hay bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Ông David Robinson, một trong những tác giả của báo cáo, cho biết: “Không có chia sẻ nào liên quan đến dữ liệu về cách thức và thời điểm COVID-19 bắt đầu lây lan có thể sử dụng từ Trung Quốc. Việc không minh bạch đã thúc đẩy rất nhiều giả thuyết, lý thuyết, thông tin sai lệch.”