Trung Quốc và Nga đã cho máy bay chiến đấu tập trận ngay sát không phận Nhật Bản, trong khi Tokyo đang tiếp đón Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Cuộc tập trận diễn ra vào ngày 24/5, vào thời điểm ông Biden họp mặt với các thành viên trong nhóm Tứ giác Kim cương (Quad), một liên minh gồm Mỹ, Nhật, Ấn, Úc, nhằm chống mối đe dọa từ Trung Quốc.

Theo ET, các lực lượng không quân của Nga và Trung Quốc đã thực hiện các hoạt động trên bầu trời của Biển Nhật Bản, Biển Hoa Đông và Tây Thái Bình Dương.

Cuộc tập trận có sự tham gia của các máy bay ném bom hạt nhân và máy bay chiến đấu của cả hai quốc gia. Trung Quốc và Nga từng tiến hành các cuộc tập trận tương tự trong ba năm trước đó như một phần trong kế hoạch hợp tác quân sự hàng năm của họ. Nhưng các cuộc tập trận đó diễn ra vào cuối năm, chứ không phải vào giữa năm như vừa qua.

Nga và Trung Quốc tập trận năm 2016 (ảnh chụp màn hình Xinhua).
Nga và Trung Quốc tập trận năm 2016 (ảnh chụp màn hình Xinhua).

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập trận kéo dài khoảng 13 giờ; với sự tham gia của máy bay ném bom chiến lược TU-95 của Nga và máy bay ném bom chiến lược H-6 của Trung Quốc. Cả hai loại máy bay này đều có khả năng tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân và được thiết kế chủ yếu với mục tiêu tấn công tàu sân bay Mỹ.

Tokyo đã điều máy bay chiến đấu tới răn đe nhóm máy bay quân sự của Trung Quốc và Nga khi chúng bay sát không phận Nhật Bản.

Đây là cuộc tập trận đầu tiên giữa Trung Quốc và Nga kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh xâm lược Ukraine.

Cuộc tập trận Nga-Trung là nhằm “chọc tức” Biden và các lãnh đạo Quad

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho rằng cuộc tập trận Nga-Trung có khả năng là một hành động khiêu khích nhằm chọc tức Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng mới đắc cử của Australia, Anthony Albanese.

Bốn nhà lãnh đạo Quad đã họp mặt tại Tokyo hôm 24/5 để thảo luận về cách kiềm chế sự hung hăng ngày càng gia tăng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông Joe Biden trong một bức ảnh chụp ngày 18/1/2020 (ảnh: Gage Skidmore/Wikimedia Commons). Ông Biden hôm 28/8/2021 thông báo các tướng lĩnh của ông nói rằng khả năng sắp có cuộc tấn công khủng bố tại Afghanistan trong ít giờ tới.
Ông Joe Biden trong một bức ảnh chụp ngày 18/1/2020 (ảnh: Gage Skidmore/Wikimedia Commons).

“Chúng tôi tin rằng hành động này được thực hiện trong hội nghị thượng đỉnh Quad khiến nó trở nên khiêu khích hơn so với trước đây”, ông Kishi phát biểu.

Các cuộc tập trận cũng diễn ra sau những tuyên bố gây tranh cãi của ông Biden. Vị tổng thống Đảng Dân chủ nói rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Đài Loan về mặt quân sự nếu Trung Quốc xâm lược hòn đảo này.

Sau đó, các nhân viên của ông Biden đã cố gắng thu hồi nhận định này, họ nói rằng không có thay đổi nào trong chính sách của Hoa Kỳ. Điều này khiến giới quan sát không chắc chắn liệu Hoa Kỳ có đến bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc tấn công hay không.