Vụ Trung Quốc kiện Mỹ về thuế pin năng lượng mặt trời đã thất bại. Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã ra phán quyết ủng hộ chính sách thuế của cựu Tổng thống Donald Trump.

AFP đưa tin, WTO hôm thứ Năm (2/9) ra phán quyết có lợi cho Hoa Kỳ trong một cuộc tranh chấp về thuế quan với Trung Quốc.

Vào tháng 1 năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra mức thuế cao đối với sản phẩm pin mặt trời từ Trung Quốc như một phần trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Quyết định của ông Trump đã thu hút sự phản đối dữ dội từ Bắc Kinh. Chính quyền Trung Quốc kiện Mỹ tại WTO; yêu cầu tổ chức này thành lập một hội đồng để đánh giá xem liệu chính sách thuế quan của Mỹ có vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế hay không.

Theo phán quyết hôm 2/9, WTO tuyên bố “bác bỏ tất cả các yêu sách của Trung Quốc”.

Bloomberg đưa tin, WTO cho rằng Trung Quốc đã không chứng tỏ được rằng các biện pháp bảo vệ của Washington là không phù hợp với các quy định của WTO.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai, đã ca ngợi quyết định của WTO. Bà đưa ra tuyên bố: “Tôi hoan nghênh kết quả của ban hội thẩm WTO về việc bác bỏ những thách thức vô căn cứ của Trung Quốc đối với biện pháp tự vệ năng lượng mặt trời của Hoa Kỳ”. Bà Tai là đại diện thương mại do Tổng thống Joe Biden bổ nhiệm.

Theo AFP, việc cựu Tổng thống Trump áp dụng các biện pháp thuế quan là một trong những động thái đầu tiên trong cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Theo chính sách của ông Trump, Mỹ áp dụng 4 năm giới hạn nhập khẩu đối với các tấm pin mặt trời Trung Quốc. Các tấm pin được nhập theo hạn ngạch thì được áp dụng mức thuế cao.

Trước khi ông Trump đưa ra chính sách này, vào tháng 4 năm 2017, một nhà sản xuất năng lượng mặt trời của Mỹ khiếu nại rằng họ đã bị phá sản vì làn sóng nhập khẩu pin mặt trời giá rẻ, chủ yếu từ châu Á. Vào tháng 10 cùng năm, Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ đã đồng ý với khiếu nại của doanh nghiệp này; mở đường cho quyết định của Tổng thống Trump.