Chính quyền Trung Quốc vừa thông qua luật chống trừng phạt trong bối cảnh nước này đang phải chịu các chế tài từ các quốc gia phương Tây.

SCMP đưa tin, Ủy ban Thường vụ Đại hội Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc hôm nay (10/6) đã thông qua một văn bản luật nhằm chống lại các biện pháp trừng phạt của nước ngoài.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết động thái này nhằm tạo cơ sở pháp lý để Trung Quốc đáp trả các lệnh trừng phạt.

Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Anh và Canada đều đã có các lệnh trừng phạt nhắm vào việc Trung Quốc bóp nghẹt quyền tự do ở Hồng Kông và đàn áp các dân tộc thiểu số ở Tân Cương.

Trung Quốc đã ban hành các biện pháp trả đũa các lệnh trừng phạt của những nước này. Tuy nhiên, SCMP cho biết đã có những lo ngại giữa các công ty nước ngoài về sự thiếu minh bạch về quy trình lập pháp. Một số lo ngại cho rằng các biện pháp của Bắc Kinh có thể có tác động tiềm tàng đối với các doanh nghiệp ở Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân nói rằng việc thông qua luật mới cho thấy quyết tâm của Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và lợi ích cốt lõi của mình; đồng thời sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ của nước này với các nước khác.

Tian Feilong, một phó giáo sư tại trường luật của Đại học Bắc Hàng, đã tham gia vào quá trình tham vấn về luật chống trừng phạt. Ông cho biết Bắc Kinh đã bắt đầu thảo luận về luật này vào năm ngoái khi ông Donald Trump vẫn còn là tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, quá trình thảo luận đã được hoãn lại để Trung Quốc đang chờ xem ai sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống 2020. Sau đó, Bắc Kinh tiếp tục chờ xem ông Joe Biden sẽ tiếp cận các mối quan hệ với Trung Quốc như thế nào.

Ông Tian nói: “Đó là Mỹ đầu tiên chơi các quân bài, sau đó Trung Quốc đáp trả bằng cách chơi quân bài của chính mình”

Ông này nói thêm: “Khi thời điểm thích hợp, luật sẽ được đưa ra nhanh chóng, bởi vì chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng.”

Từ Khóa: