Một số cuộc điều tra của giới truyền thông nước ngoài cho thấy Trung Quốc phải trả một cái giá quá đắt khi đăng cai Thế vận hội Mùa đông Olympic Bắc Kinh 2022, theo Secret China.

Bài báo cho biết: “Một số nhà bình luận kinh tế than thở rằng Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh quá xa vời và mang lại gánh nặng đáng kể cho người dân Trung Quốc”.

Cụ thể, các phương tiện truyền thông nước ngoài chỉ ra vấn đề này bao gồm Le Monde, Agence France-Presse, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ và các phương tiện truyền thông nước ngoài khác.

Giới truyền thông phương Tây cho biết: Mùa đông ở Trung Quốc đại lục nổi tiếng là lạnh và khô. Đặc biệt là Bắc Kinh, Diên Khánh và Trương Gia Khẩu là những khu du lịch đắt đỏ, nhưng vào mùa đông, những nơi này chỉ có một lớp tuyết mỏng, lượng tuyết rơi rất ít. Để đáp ứng sự kiện trượt tuyết trong Thế vận hội Bắc Kinh, các nhà chức trách đã phải làm tuyết nhân tạo tại một số địa điểm, điều này cũng khiến Olympic Bắc Kinh trở thành “môi trường 100% tuyết nhân tạo”.

Chi phí cho Olympic Bắc Kinh vượt xa tuyên bố chính thức

Tờ Business Insider của Mỹ chỉ ra rằng Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh không tạo ra được môi trường “xanh, an toàn và đơn giản” như tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Báo cáo chỉ ra rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chính thức tuyên bố họ chỉ chi 3,9 tỷ nhân dân tệ (gần 14.000 tỷ đồng Việt Nam) để xây dựng Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh. Con số này giúp Trung Quốc quảng bá đây là Thế vận hội có chi phí thấp nhất trong 20 năm qua.

Tuy nhiên, theo khảo sát, người ta thấy rằng chi phí thực tế của Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh đã vượt 38,5 tỷ USD, gấp 10 lần tuyên bố chính thức và gấp 24 lần kinh phí ban đầu.

Ví dụ, Nhà Bầu dục Trượt băng Tốc độ Quốc gia, được xây xong vào năm 2020 với chi phí khoảng 186,6 triệu đô la (theo ước tính vào năm 2017).

Ngoài ra, còn chưa kể chi phí cải tạo một số địa điểm mà Bắc Kinh từng tổ chức Olympic 2008; như Sân vận động Tổ chim Quốc gia Bắc Kinh và Water Cube.

Trung Quốc còn xây dựng các địa điểm vệ tinh để phục vụ Olympic như Trương Gia Khẩu và Diên Khánh. Ngoài các cơ sở được xây dựng tại địa phương, Trung Quốc còn cải tạo sân bay Ninh Nguyên của Trương Gia Khẩu. Ngoài ra, giới chức nước này còn đầu tư rất nhiều tiền để xây dựng một đường cao tốc mới để đảm bảo nó có thể vận hành trong Thế vận hội mùa đông 2022.

Ngoài ra, có một số chi phí ẩn giấu, không được đưa vào tính toán trong chi phí tổ chức Olympic Bắc Kinh. Ví dụ, chi phí “thao túng thời tiết”, chi phí tạo tuyết nhân tạo cho các sự kiện trượt tuyết ở Diên Khánh và Trương Gia Khẩu, và chi phí duy trì “phòng chống dịch bệnh” ở Bắc Kinh.

Người Trung Quốc phải trả giá đắt, thế giới cũng bị tổn hại

Nhà kinh tế học thể thao Andrew Zimbalist thẳng thắn nói rằng rất khó để có được bất kỳ thông tin chân thực nào từ chính quyền Trung Quốc.

“Rất khó có được bất kỳ thông tin chi tiết hay chính xác nào từ Trung Quốc. Không nói thì các bạn cũng biết ở quốc gia đó, mọi thứ bị kiểm soát nặng nề như thế nào”, ông Zimbalist nói với Insider.

“Vì vậy, bất kỳ con số nào được gọi là số liệu ngân sách chính thức về thế vận hội, thì đều rất đáng hoài nghi”.

Ông Takashi Kadokura, nhà kinh tế học nổi tiếng Nhật Bản, cho biết Trung Quốc lẽ ra có thể chọn thành phố khác để tổ chức Olympic. Nhưng giới cầm quyền Trung Quốc đã chọn thủ đô Bắc Kinh để thể hiện cái gọi là “sức mạnh quốc gia” với thế giới.

Việc lựa chọn Bắc Kinh khiến người dân Trung Quốc phải trả cái giá quá đắt. Chi phí tổ chức Olympic Bắc Kinh tiêu tốn lượng lớn ngân sách đến từ tiền thuế của dân. Hơn nữa, nó cũng gây ra tổn hại cho môi trường mà người dân thế giới phải gánh chịu.

“Do việc tạo tuyết nhân tạo cần rất nhiều điện, điều này đã dẫn đến chi phí điện năng tăng lên đáng kể, đồng thời nó cũng gây ra gánh nặng cho môi trường toàn cầu”, ông Kadokura cho biết.

Từ Khóa: