Một nhà ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này sẵn sàng cung cấp cho Nga các bộ phận máy bay thông qua “một số kênh nhất định” trong bối cảnh Moscow đang bị phương Tây trừng phạt vì xâm lược Ukraine.

“Chúng tôi sẵn sàng cung cấp linh kiện cho Nga; Chúng tôi đang tổ chức hoạt động hợp tác như vậy”, Đại sứ Trung Quốc tại Moscow Trương Hán Huy (Zhang Hanhui) nói với hãng thông tấn Nga TASS.

“[Các hãng hàng không] hiện đang giải quyết [việc này], họ có một số kênh nhất định, không có hạn chế nào từ phía Trung Quốc”, ông Trương nói. Nhà ngoại giao Trung QUốc không tiết lộ thông tin chi tiết về cái mà ông gọi là “một số kênh nhất định”.

Theo Epoch Times, điều đáng chú ý là nhận xét của ông Trương không được công bố trên bất kỳ phương tiện truyền thông chính thức nào của Trung Quốc. Cổng thông tin Trung Quốc NetEase là phương tiện truyền thông duy nhất đưa tin về việc này, nhưng nó đã bị gỡ bỏ ngay sau khi được xuất bản.

Đầu tháng 3, Washington cảnh báo Bắc Kinh không được trợ giúp Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây, bao gồm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu và hạn chế tài chính.

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2, các nước phương Tây đã cấm xuất khẩu, cho thuê và cung cấp máy bay và các bộ phận cho Nga như một phần của lệnh trừng phạt.

Đáp lại, Nga đã thu giữ các máy bay nước ngoài mà các hãng hàng không thuê. Moscow đã thông qua luật cho phép các hãng hàng không Nga đăng ký lại các máy bay thuê ở Nga, trái với các quy tắc quốc tế.

Một báo cáo ngày 29 tháng 3 của Cirium, một nguồn dữ liệu cho ngành hàng không và du lịch, tiết lộ rằng Nga có 980 máy bay chở khách đang hoạt động, 777 trong số đó được thuê từ nước ngoài. Điều đó có nghĩa là những chiếc máy bay đó đã hoạt động gần 4 tháng qua mà không có phụ tùng thay thế và không được bảo dưỡng đúng cách.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cảnh báo Nga đang vận hành các máy bay của phương Tây một cách “rất không an toàn”.

Tuyên bố của Đại sứ Trung Quốc Trương Hán Huy được đưa ra trong cuộc phỏng vấn với TASS tại một diễn đàn kinh tế quốc tế mà Nga tổ chức vào ngày 15–18/6 tại St.Petersburg. Trung Quốc là khách mời quan trọng của diễn đàn thường niên này. Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã tham dự hội nghị thông qua kết nối trực tuyến.

Trước đó một ngày, ông Tập nói với ông Putin trong một cuộc điện đàm rằng hai nước “sẽ phát triển hơn nữa quan hệ quân sự và kỹ thuật quân sự”, VOA đưa tin ngày 17/6.

Đại sứ Trương cũng trích dẫn các số liệu chính thức cho biết, năm 2021, thương mại song phương Trung-Nga đạt mức cao kỷ lục hơn 140 tỷ USD, và chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, đã vượt 65 tỷ USD, tăng 28,9% so với cùng kỳ năm trước.