Chính quyền Trung Quốc có thể “vũ khí hóa” các ứng dụng di động của nước này để thu thập thông tin và gây chia rẽ trong các quốc gia khác, theo bà Cleo Paskal, nhà nghiên cứu tại Chatham House (Anh Quốc).

Luật tình báo quốc gia của Trung Quốc yêu cầu tất cả các tổ chức và công dân phải “hỗ trợ, giúp đỡ và hợp tác với các nỗ lực tình báo quốc gia”.

Cảnh báo về các ứng dụng di động Trung Quốc

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Epoch TV vào tháng 6, bà Paskal cho biết, Bắc Kinh có thể thu thập các dữ liệu người dùng từ các ứng dụng của Trung Quốc, từ đó thực hiện hành vi cưỡng ép và tống tiền.

“Nếu họ có thể tạo ra sự chia rẽ xã hội hoặc làm trầm trọng thêm sự phân chia xã hội ở một quốc gia khác, và làm tê liệt nó về mặt xã hội, gây tổn hại về mặt xã hội, thì Trung Quốc sẽ thắng. Điều đó không có nghĩa là các quốc gia không có các vấn đề xã hội. Những thông tin từ các ứng dụng như TIK TOK của Bắc Kinh sẽ khiến mọi người thu hút và làm cho mọi vấn đề trở nên tồi tệ hơn.”

Bà Cleo Paskal, nhà nghiên cứu tại Chatham House (Anh Quốc)

Bà Paskal hoan nghênh việc chính phủ Ấn Độ cấm các ứng dụng di động của Trung Quốc, đặc biệt là ứng dụng chia sẻ video TikTok và ứng dụng nhắn tin WeChat.

Ấn Độ đã cấm hơn 200 ứng dụng của Trung Quốc, với lý do các ứng dụng này có thể thu thập dữ liệu người dùng, gây rủi ro về an ninh quốc gia.

Ngược lại, Hoa Kỳ có động thái nới lỏng mức độ nghiêm khắc đối với các ứng dụng của Trung Quốc. Vào ngày 9/6, chính quyền Joe Biden đã thu hồi lệnh hành pháp của cựu Tổng thống Donald Trump về việc cấm TikTok và WeChat. Thay vào đó, chính quyền Biden yêu cầu Bộ Thương mại đánh giá lại cả hai ứng dụng của Trung Quốc.

Các phương tiện truyền thông từng đưa tin về việc TikTok đã kiểm duyệt một số chủ đề nhất định như thế nào, chẳng hạn như vụ Thảm sát Thiên An Môn, cách đối xử của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thường dân khác.

Mục tiêu hiện giờ của Bắc Kinh là thao túng tâm trí bạn

Bà Paskal cho biết vì các ứng dụng Trung Quốc thu thập thông tin, nên Bắc Kinh có thể cố gắng “thao túng những người có ứng dụng tin vào những điều nhất định hoặc nghe theo một số định hướng chính trị”.

Bà Paskal cảnh báo rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc luôn muốn gây ảnh hưởng đến tâm trí của mọi cá nhân trên thế giới. Bà cho biết mục tiêu hiện giờ của Bắc Kinh là kiểm soát “tâm trí bạn”.

“Vì vậy, hãy hết sức lưu ý. Bạn đang bị nhắm mục tiêu”, bà Paskal nói.

Nhà nghiên cứu cho rằng mỗi người cần cảnh giác, chú ý xem suy nghĩ nào đó của mình có bị ảnh hưởng từ các luồng thông tin của Đảng Cộng sản Trung Quốc hay không.

Bà Paskal nói: “Hãy hiểu rõ lý do tại sao bạn đang nghĩ những gì bạn đang nghĩ; vì chiến tuyến thực sự bây giờ là tâm trí của chúng ta. Đó là suy nghĩ của chúng ta, cách chúng ta đưa ra quyết định, ai là người tốt, ai là kẻ xấu, ai là bạn của chúng ta, ai là kẻ thù của chúng ta, cả trên bình diện địa phương, quốc gia và thế giới”.