Trung Quốc đang “xuất khẩu” tư tưởng cai trị sang các nước đang phát triển, đặc biệt là các nước châu Phi, theo nhận định của ông Benjamin R. Young, phó giáo sư tại Đại học Virginia Commonwealth, Mỹ.

Trong bài phân tích trên Nikkei Asia ngày 5/12, ông Young viết: “Trong khi Trung Quốc cam đoan với các đồng minh và đối thủ nước ngoài rằng họ không muốn xuất khẩu mô hình cai trị độc tài của mình, thì có một cơ quan của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang tích cực truyền bá cấu trúc Đảng-nhà nước của Bắc Kinh đến các nước đang phát triển.”

“Được biết đến với tên gọi chính thức là Ban Liên lạc Quốc tế của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ, cơ quan này tham gia vào việc xây dựng và vun đắp các mối quan hệ với các đảng chính trị nước ngoài, đặc biệt là các đảng phái ở châu Phi cận Sahara.”

Ví dụ, các quan chức từ đảng cầm quyền Zimbabwe, ZANU-PF, đã đến thăm một Trường giáo dục tư tưởng của ĐCSTQ ở tỉnh Sơn Đông vào tháng 5 năm 2019 để học hỏi từ các chương trình làm giàu ý thức hệ của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tháng 9 năm 2021, ZANU-PF mở trường đào tạo tư tưởng đầu tiên cho cán bộ, công chức của Đảng. Các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ và những người phản đối ZANU-PF đã nhiều lần tuyên bố rằng Tổng thống Emmerson Mnangagwa đang tìm cách thành lập một nhà nước độc đảng ở Zimbabwe, giống như việc Đảng Cộng sản nắm quyền ở Trung Quốc.

Theo ông Young, do đại dịch COVID-19, ĐCSTQ gần đây đã chuyển hoạt động xuất khẩu tư tưởng của mình sang thế giới kỹ thuật số. Vào tháng 9 năm 2020, các cán bộ của ĐCSTQ đã tổ chức một khóa đào tạo trực tuyến cho khoảng 50 quan chức cấp trung đến cấp cao của Đảng Lao động Cộng hòa Congo.

Các động xuất khẩu tư tưởng của Bắc Kinh đang đặt ra thách thức đối với Mỹ.

“Cạnh tranh Trung-Mỹ trong thế kỷ 21 có thể không chỉ tập trung vào các vấn đề ý thức hệ mà nó đang ngày càng trở thành một phần cốt lõi của cuộc cạnh tranh địa chính trị”, theo phó giáo sư Benjamin R. Young.

Ông Benjamin R. Young là phó giáo sư về An ninh Nội địa và Chuẩn bị ứng phó Khẩn cấp tại Trường Chính phủ và Công vụ Wilder thuộc Đại học Virginia Commonwealth. Ông là tác giả của cuốn sách mang tên: “Súng, du kích, và lãnh tụ vĩ đại: Triều Tiên và thế giới thứ ba”.