Vào ngày Tết Trung Thu 10/9 vừa qua, nhiều người Trung Quốc không còn đồ ăn và phải lên mạng kêu đói vì các biện pháp phong tỏa chống dịch của chính quyền.

Theo Epoch Times, giới chức Trung Quốc đã công bố 9 ca nhiễm COVID-19 mới ở quận Triều Dương, tất cả đều là sinh viên Đại học Truyền thông Trung Quốc. 584 người khác trong trường đại học được xác định là có liên hệ mật thiết với các ca F0 này.

Trường đại học, Đại học Nghiên cứu Quốc tế Bắc Kinh gần đó và các khu vực lân cận đều bị phong tỏa. Tất cả các cư dân trong khu vực phải thực hiện các cuộc xét nghiệm PCR.

Cùng ngày, tại tỉnh Cam Túc, chính quyền địa phương đã đặt phong tỏa toàn bộ một quận ở thành phố Khánh Dương trong ba ngày vì phát hiện các ca nhiễm COVID-19 mới. Tại tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc, chính quyền đã hạn chế ra vào tại 5 khu vực ở thành phố Thanh Đảo, sau khi tuyên bố đó là khu vực có nguy cơ cao.

Trong khi đó, gần 300 triệu người Trung Quốc vẫn tiếp tục sống trong nhiều sự giam cầm nghiêm ngặt khác nhau trên khắp Trung Quốc vì chính sách “zero-COVID”.

Phong tỏa kéo dài, người dân cạn kiệt lương thực

Châu tự trị Ili của khu vực Tân Cương đã bị phong tỏa kể từ cuối tháng 7 khi các ca nhiễm COVID-19 được báo cáo. Một số cư dân địa phương đã không còn thức ăn trong nhiều ngày. Trong dịp Tết Trung thu, họ đã đăng lên mạng xã hội để nhờ giúp đỡ.

Một video có giọng nói của một người phụ nữ Duy Ngô Nhĩ hét lên: “Tất cả mọi người ở đây bị bỏ mặc cho chết đói… Không còn gì để ăn”.

Drew Pavlou, nhà hoạt động nhân quyền người Australia viết trên Twitter: “Xin hãy chia sẻ thông tin này. (Chính quyền) Trung Quốc đang phạm tội diệt chủng chống lại người Duy Ngô Nhĩ dưới vỏ bọc của chính sách phong tỏa chống Covid”.

Anh cho biết: “Một số gia đình đã không có thức ăn trong 40 ngày. Hãy nghĩ xem những người Duy Ngô Nhĩ địa phương đã phải tuyệt vọng như thế nào khi chia sẻ đoạn phim này với thế giới dù họ biết họ sẽ phải đối mặt với các trại tập trung.”

Cô Lin, một cư dân của thành phố Nghi Ninh, tỉnh Ili, nói với Epoch Times hôm 9/9 rằng nhiều người đã hết lương thực và hàng hóa khác. Họ không nhận được bất kỳ nguồn cung cấp nào từ các quan chức mặc dù có nhiều khoản quyên góp.

“Không ai trong cộng đồng của chúng tôi nhận được thực phẩm và vật dụng do những người ở các tỉnh khác quyên góp”, cô Lin nói.

“Tất cả đều được văn phòng cộng đồng của [ĐCSTQ] lấy và bán cho người dân địa phương với giá rất cao. Có bao nhiêu gia đình có thể mua được rau giá cao? Nhiều người trong số họ đã không được trả bất kỳ đồng lương nào trong hơn một tháng. Rất nhiều người đã hết lương thực và vật dụng”.

“Chúng tôi không dám đăng thêm những tin tức kiểu này trên TikTok, vì không thể vượt qua vòng kiểm duyệt trực tuyến của [ĐCSTQ], và còn bị khóa tài khoản.”

Cô Wang đến từ quận Yining thuộc Ili, cho biết cô không được phép về nhà và đang trên bờ vực của suy nhược thần kinh.

“Ban đầu tôi vẫn ổn, dù thậm chí không được tiếp xúc với người thân, nhưng tôi vẫn bị chính quyền kéo đến đây (trung tâm kiểm dịch Nangyuan). Những người đến đây cùng thời điểm đều bị nhiễm bệnh ở đây… Tôi đang suy sụp và cảm thấy như mình không thể tiếp tục được nữa”, cô Wang nói. “Tôi đã không ăn trong ba ngày, tôi sợ đến mức tôi thực sự không thể ăn được.”

Động vật đối mặt với nguy cơ chết đói

Công viên Động vật Hoang dã Quý Châu ở tây nam Trung Quốc đã bị đóng cửa do các biện pháp kiểm soát “zero-COVID”.

Công viên đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp vài ngày trước Tết Trung thu, đề nghị mọi người trên khắp đất nước giúp mua thực phẩm cho các loài động vật hoang dã trong công viên, để giúp chúng tránh nguy cơ bị tuyệt chủng, chẳng hạn như hổ Siberia, Bengal trắng và Nam Trung Quốc, gấu trúc, cá sấu và ngựa vằn từ chết đói đến chết.

Theo lời kêu gọi của công viên, khoảng 70% động vật hoang dã trong công viên là loài được quốc tế bảo vệ. Theo quy định, công viên phải đảm bảo đủ thức ăn tươi sống cho các loài để tồn tại ít nhất 10 ngày, nhưng thực phẩm đã cạn kiệt và không ai biết việc tình trạng phong tỏa sẽ kéo dài bao lâu. Công viên đã đóng cửa kể từ ngày 5/9.

Trước đó, các chính sách cấm vận cũng đã gây ra tình trạng thiếu thức ăn vào tháng 7, dẫn đến việc lợn ăn thịt đồng loại ở một số vùng tại Trung Quốc.

Các chuyên gia chỉ ra rằng tình trạng thiếu hụt thức ăn hiện nay là phản ánh của tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và mất an toàn thực phẩm trên khắp Trung Quốc do chính sách kiểm soát Covid-19.

Trước thềm Đại hội Đảng của ĐCSTQ vào tháng 10, chính quyền địa phương trên toàn quốc đã thắt chặt hơn nữa việc thực thi chính sách “zero-COVID”, làm gián đoạn hơn nữa hoạt động thương mại, giao thông và cuộc sống hàng ngày.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: